svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.พญาไท ตามจับตัวแม่ นักตุ๋นสารพัดโกงออนไลน์

23 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สน.พญาไท สามารถตามจับตัวสาวใหญ่ ที่หลอกขายสินค้านานาชนิดบนโลกออนไลน์ มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก และยังเคยก่อเหตุนำรูปเน็ตไอดอล นักศึกษาสาว วัย 19 ปี ไปโพสต์ขายบริการหลอกโอนเงิน

ตำรวจพญาไท พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนจับกุมนางสาว วงศ์ระพี โพธิ์เทศ อายุ 49 ปี ชาวกรุงเทพ ผู้ต้องหาที่โด่งดังในแวดวงการอาชญากรรม หลอกลวงโอนเงินในรูปแบบต่างๆ โดยจับตัวได้ที่ บ้านเอื้ออาทรบางเขน (คลองถนน) แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร

สำหรับผู้ต้องหาสาวใหญ่รายนี้ ได้หลอกขายพระเครื่องผ่างอินเทอร์เน็ตมีผู้เสียหายเป็นเซียนพระหลงเชื่อโอนเงินไปเกือบ 3 หมื่นบาทปรากกฎว่าไม่ได้รับพระเครื่องตามที่ตกลง จึงได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.พญาไทต่อมาทางพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้รวบรวมหลักฐานออกหมายจับก่อนที่ฝ่ายสืบสวนจะสืบหาข้อมูลแหล่งที่อยู่ จนกระทั่งทราบว่าอาศัยอยู่ที่บ้านเอื้ออาทรบางเขนจึงนำกำลังไปจับกุมได้


ตร.พญาไท ตามจับตัวแม่ นักตุ๋นสารพัดโกงออนไลน์

การจับกุมสาวใหญ่รายนี้ นับว่าเป็นการจับกุมที่สำคัญกับผู้เสียหายหลายรายที่ตกเป็นเหยื่อ เนื่องจากสาวใหญ่รายนี้ได้หลอกผู้เสียหายอีกหลายรายในโลกออนไลน์สารพัดวิธี นับตั้งแต่ หลอกขายอุปกรณ์โทรศัพท์,นาฬิกา,อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, Macbook , Apple Watchและ อื่น ๆ

แต่ที่ตกเป็นข่าวโด่งดัง ก็เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นักศึกษาสาวชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยดังย่านรังสิต วัย 19 ปี ซึ่งเป็นเน็ตไอดอล ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)หลังพบว่าผู้ต้องหารายนี้ ได้นำรูปของเธอไปโฟสต์ลงบัญชีทวิตเตอร์ ว่าขายบริการทางเพศ จนทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียง ทั้งนี้ทำให้มีผู้เสียหายกว่า 20 ราย และมีบางรายโอนเงินรวมกันไปกว่า 1 แสนบาท


ตร.พญาไท ตามจับตัวแม่ นักตุ๋นสารพัดโกงออนไลน์


ขณะเดียวกันบนโลกออนไลน์ ชื่อนางสาววงศ์ระพี โพธิเทศ ได้ปรากฎอยู่ในหน้าหน้าเว็บไซต์จำนวนมาก มีการแฉพฤติกรรมของเธอว่าเคยหลอกลวงใครไปบ้าง สินค้าชนิดใด เรีบยกได้ว่าถูกขึ้นแบล็กลิสต์ในโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้เชื่อว่าเธอยังมีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับอีกหลายบุคคลในลักษณะเป็นขบวนการหลอกลวงขายของออนไลน์

ทั้งนี้หากประชาชนท่านใด เคยตกเป็นเหยื่อสามารถเข้าแจ้งความพร้อมนำหลักฐานมาให้เจ้าหน้าที่ในแต่ล่ะท้องที่ได้ อีกทั้งฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ เนื่องจากระยะหลังมานี้การซื้อขายบนโลกออนไลน์มีเพิ่มมากขึ้น จึงควรตรวจสอบให้แน่นอนก่อนโอนเงิน โดยการนำชื่อไปค้นหาข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต

ปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดอยู่ในตอนนี้ พฤติกรรมของประชาชนเริ่มเปลี่ยนมาใช้ช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น มิจฉาชีพลักษณะนี้ก็ปรับตัวเช่นกัน โดยเปลี่ยนการลงมือมาบนออนไลน์มากขึ้น ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการรับมือมากขึ้นเพื่อปราบปรามโจรไซเบอร์

logoline