svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิสูจน์หลักฐาน เร่งหาสาเหตุไฟไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด

23 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบกุฎิพระอาจารย์สุดใจ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้และผลชันสูตรหลวงพ่อสุดใจสำลักควันไฟคลอก ด้านศิษยานุศิษย์ ทยอยเดินทางมากราบสรีระสังขาร

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ที่ศาลาใหญ่หรือ ศาลานอก วัดเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมืองซึ่งเป็นที่ตั้งสรีระสังขารพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดที่เจ้าหน้าที่นำกลับมาจากชันสูตรที่นิติเวช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่นเมื่อเวลา 23.00 น. วานนี้ มีศิษยานุศิษย์ ทั้งพระสงฆ์ และ ฆราวาสทยอยเดินทางมากราบสรีระสังขาร โดยทุกคนที่จะเข้าไปในศาลานอก ต้องสวมหน้ากากอนามัยเข้าแถวห่าง 1 เมตร ตรวจวัดอุณภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์และติดสติกเกอร์ว่าผ่านการตรวจคัดกรองแล้ว ขณะที่มีศิษยานุศิษย์ จากทั่วสารทิศได้มาตั้งโรงทานน้ำและอาหาร บริการผู้ที่เดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก

ต่อมา พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี(ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อารามหลวง อ.เมือง จ.อุดรธานี หลวงพ่ออินทร์ถวายสันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี พระเถรานุเถระและคณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาด ได้ประกอบพิธีแต่งตั้ง พระอธิการสุธรรม สุธัมโมเจ้าอาวาสวัดป่าหนองไผ่ จ.สกลนคร เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดโดยการแต่งตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งบรรดาศิษยานุศิษย์ที่มาร่วมพิธีรับทราบโดยทั่วกันโอกาสเดียวกันนี้รักษาการเจ้าอาวาสได้มีการแต่งตั้ง นายกอบเกียรติ กาญจนะ อดีตผวจ.อุดรธานี และนายฟอง จองศิริกุล รักษาการไวยาวัจกร โดยมีนายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.อุดรธานี ร่วมรับฟังการแต่งตั้ง พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ที่มากราบสรีระสังขาร พระอาจารย์สุดใจฯ รับทราบ


ต่อมา พ.ต.อ.หญิง สุธิสา ใครอุบล นวท.(สบ 4)พฐ.จว.อุดรธานี นำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบกุฎิพระอาจารย์สุดใจที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ โดยมี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรีผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.สรรธาน อินทรจักร พ.ต.อ.ทรงพล บริบาลประสิทธิ์ รองผบก.ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานีเข้ามาตรวจที่เกิแหตุด้วย ซึ่งกุฎิเป็นไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงได้ถูกไฟไหม้บริเวณด้านหน้าจากบันไดถึงห้องนอนหลังคาได้รับความเสียทั้งหมดทั้งหลัง นอกจากนี้ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.อุดรธานีได้นำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งทั้ง 4 ด้านของกุฎิ และมีตำรวจเข้าเวรรักษาความปลอดภัยกันไม่ให้บุคคลไม่มีสวนเกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณกุฎิที่เกิดเหตุเพราะภายในกุฎิมีเงิน ทองคำซึ่งเป็นปัจจัยที่ศิษยานุศิษย์ถวายสมทบทุนสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัวโดยมีประชาชนที่เดินทางมากราบสรีระสังขาร เข้ามาดูกุฎิที่ถูกไฟไหม้

พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วแต่ยังไม่สรุปผลการตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่มีผลกระทบต่อจิตใจของพุทธศาสนิกชน ต้องตรวจสอบให้ละเอียด และถูกต้องที่สุดจึงต้องขอเวลาให้ตำรวจได้ทำงาน ส่วนผลการชันสูตรพบเขม่าควันไฟอยู่ในปอดและหลอดลมตามร่างกายมีร่องรอยถูกไฟไหม้เป็นบาดแผลฉกรรจ์ส่วนการสอบพยานบุคคลในที่เกิดเหตุสอบได้หลายปากแล้วแต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นไปทิศทางใด



ต่อมาเวลา 13.25 น. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ,พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ , พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ นายชวัช อรรถยุติ รองประธานสถาบันจุฬาภรณ์ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์เป็นผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลาหน้าหีบศพพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน

โดยวันพรุ่งนี้ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงฯ เวลบา 14.00 น. จะมีการแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฐ์ โดยพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย จากนั้นเป็นพิธีสวดมาติกาก่อนจะเชิญสรีระสังขารพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน ไปยังจิตกาธาน และเวลา 16.00 น.วันพรุ่งนี้ นายชวัช อรรถยุติ รองประธานสถาบันจุฬาภรณ์ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์จะเป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโนอดีตเข้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด และเช้าวันที่ 25 พฤษภาคมเป็นทำพิธีเก็บอัฐิธาตุของพระอาจารย์สุดใต ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด


logoline