svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดือด " อเมริกา" สั่งขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชน

23 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อเมริกา เตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัทและสถาบันต่างๆ ของจีนหลังจากสอดแนมเรื่องชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ให้กับรัฐบาลจีน และถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน หนึ่งในนั้นคือบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังของจีน

การขึ้นบัญชีดำบริษัทและสถาบันของจีน นับเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐที่จะจัดการกับบริษัทต่างๆซึ่งให้การสนับสนุนด้านสินค้าในกิจกรรมด้านการทหารของจีนและเพื่อลงโทษที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์


นอกจากนี้การสั่งขึ้นบัญชีดำดังกล่าวยังเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายใหม่ที่ระบุให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็วภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่าบริษัท 7 แห่ง และ 2 สถาบันของจีน ถูกขึ้นบัญชีดำเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการปราบปรามการกักขังโดยพลการ การบังคับใช้แรงงานและการสอดแนมทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูงต่อชาวอุยกูร์ ส่วนบริษัท, สถาบันของรัฐ และองค์กรการค้าอื่นๆ อีก24 แห่งของจีน ได้ถูกขึ้นบัญชีดำเนื่องจากสนับสนุนการจัดซื้อสินค้าให้กับกองทัพจีน




กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ได้เพิ่มรายชื่อบริษัทและสถาบันต่างๆ ดังกล่าวของจีน ซึ่งจะทำให้จำกัดการขายสินค้าของสหรัฐให้กับบริษัทและสถาบันเหล่านั้น รวมถึงสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศด้วยคอนเทนต์หรือเทคโนโลยีของสหรัฐ โดยบริษัทต่างๆ สามารถยื่นขอใบอนุญาตเพื่อขายสินค้าได้ แต่ต้องพิสูจน์เพื่อปฏิเสธข้อสันนิษฐานดังกล่าวของสหรัฐ
บริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำนั้นทำธุรกิจด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ซึ่งเป็นตลาดที่บริษัทชิปของสหรัฐ เช่นเอ็นวิเดีย คอร์ป และ อินเทล คอร์ป ได้เข้าไปลงทุนไว้อย่างมาก หนึ่งในบริษัทของจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำได้แก่ เน็ตโพซา ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเอไอ ที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน และมีบริษัทในเครือที่ใช้เทคโนโลยีในการจดจำใบหน้าสำหรับการสอดแนมชาวมุสลิม

เดือด " อเมริกา" สั่งขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชน

logoline