svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ปลื้มกส.ทบทวนจ่ายเยียวยาโควิด-19กลุ่มเกษตรกรใหม่

23 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ขอบคุณกส.ยอมพิจารณาจ่ายเยียวยาโควิด-19ให้กับเกษตรกรกลุ่มข้าราชใหม่ เพื่อเป็นบรรทัดฐานความเท่าเทียมและแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด แนะ "อุตตม" ควรลงพื้นที่พังปัญหา โดยเฉพาะลงทะเบียนออนไลน์รับสิทธิ์ที่ยังวุ่นวายอยู่

(23 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสเฟซบุ๊คส่วนตัว ถึงกรณีการเยียวยาให้ข้าราชการที่ลงทะเบียนเป็นเกษตรกรว่า โดยหลักการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ต้องให้กับประชาชนผู้ไม่มีรายได้หรือต้องหยุดงาน จากการประกาศล็อคดาวน์เท่านั้น สำหรับบุคคลที่ได้รับเงินเดือนจากหน่วยงานราชการ จะไม่ได้รับการเยียวยา เพราะถือว่าเป็นผู้มีรายได้ประจำตามปกติ
นายเทพไท กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้นเมื่อรัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค. อนุมัติการเยียวยาให้กับข้าราชการที่ลงทะเบียนเป็นเกษตรกร แต่ไม่อนุมัติให้ข้าราชการบำนาญที่ได้ลงทะเบียนเป็นเกษตรกรได้รับการเยียวยานั้น ถือว่าเป็นนโยบายที่ลักลั่น เลือกปฏิบัติ และไม่มีความเป็นธรรมกับประชาชน ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเยียวยาให้กับผู้ได้รับเงินเดือนจากรัฐบาล จึงเห็นว่าถ้าหากครม.จะมีมติเยียวยา ก็ควรเยียวยาให้กับข้าราชการประจำและข้าราชการบำนาญที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วย

"เทพไท"ปลื้มกส.ทบทวนจ่ายเยียวยาโควิด-19กลุ่มเกษตรกรใหม่

"ถ้าจะตัดสิทธิ์การเยียวยา ก็ควรจะตัดสิทธิ์ด้วยกันทั้ง 2 กลุ่มนี้ แต่จากกระแสข่าวการให้สัมภาษณ์ของ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทราบว่าได้หารือกับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้แล้ว มีความเห็นว่าข้าราชการประจำที่เป็นเกษตรกรจะไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยา และจะเสนอขอมติครม.เพื่อความชัดเจนต่อไปนั้น ต้องขอขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ออกมายืนยันและรักษาหลักการของการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19ในครั้งนี้"นายเทพไท ระบุส่วนการลงพื้นที่ของนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อไปดูการเยียวยาเกษตรกรในจ.นครปฐม เมื่อวานนี้ (22พ.ค.) นั้น นับว่าเป็นเรื่องดี ที่ผู้บริหารได้ให้ความสำคัญ และลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชนที่เป็นเกษตรกรโดยตรง แต่น่าเสียดายที่รมว.คลังไม่ได้ลงไปรับฟังปัญหาของผู้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ที่มีปัญหามากกว่าการเยียวยาเกษตรกรด้วยซ้ำไป จึงขอสนับสนุนให้ผู้บริหารของรัฐบาลลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างใกล้ชิด ดีกว่ามานั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง คอยบัญชาการอยู่ในห้องแอร์ รอฟังรายงานจากข้าราชการประจำเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลจะไม่ได้รับรู้ปัญหาที่แท้จริงของประชาชน

logoline