svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มแล้ว! ทดลองวัคซีนโควิด-19 ในลิงเข็มแรกวันนี้

23 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เริ่มทดลองฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดmRNA ครั้งแรกในลิงแสม 10 ตัว คาดรู้ผลใน 6 เดือน

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า ลิงที่ร่วมการทดสอบครั้งนี้มี 13 ตัวเป็นลิงแสมดำ สายพันธ์ไทย เพศเมีย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มควบคุม 3 ตัว กลุ่มนี้จะทำการฉีดยาหลอก / กลุ่มโด๊สต่ำ 5 ตัว. และ กลุ่มโด๊สสูง 5 ตัว ซึ่ง 2 กลุ่มจะได้รับวัคซีนต้นแบบชนิด mRNA ทั้งหมด 3 ครั้ง จากนั้นจะรอผลจนครบ 6 เดือน โดยเจ้าหน้าที่จะทำหน้าที่เจาะเลือดตรวจหาภูมิคุ้มกันในลิงว่าเพิ่มขึ้นและตอบสนองต่อวัคซีนหรือไม่. รมว. ดร.สุวิทย์ ระบุเพิ่มเติมว่า การพัฒนาวัคซีนชนิดต้นแบบ mRNA ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ซึ่งประเทศไทยได้มีการร่วมพัฒนาวิจัยวัคซีนชนิดดังกล่าวและชนิดอื่น. ขณะเดียวกันได้มีการเตรียมขั้นตอนทดลองกับอาสาสมัครในคน รวมถึงดำเนินการจัดหาโรงงานผลิตวัคซีน.ซึ่งมีทั้งหมด 2 แห่ง

ภายในศูนย์ไพรเมท แห่งชาติ มีลิงแสม จ.สระบุรี สายพันธ์ไทย ทั้งหมด 406 ตัว อนาคตจะมีการนำลิงวอก และลิงมาร์โมเสท. มาเลี้ยงเพิ่มเติม โดยลิงที่เลี้ยงอยู่ขนานนี้มีอายุ 4-6 ขวบ เทียบกับช่วงอายุอยู่ 12-18 ปี. น้ำหนักเฉลี่ยตัวละ 4-6 กิโลกรัม ให้อาหารครบ 3 มื้อ ตกเดือนละประมาณ2แสนบาท. ส่วนสาเหตุที่เลือกลิงตัวเมียทดลองเพราะ พฤติกรรมลิงตัวเมียควบคุมได้ง่ายกว่าลิงตัวผู้

logoline