svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แล้งหนัก! ชาวพิจิตรสูบน้ำจากบ่อบาดาลกลางพื้นแม่น้ำยม

23 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดพิจิตร ภัยแล้งยังวิกฤตหนัก แม่น้ำยมและแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด ชาวนาในพื้นที่น้ำหลากต้องสูบน้ำจากบ่อบาดาล ที่เจาะในแม่น้ำยมขึ้นมาทำนาลงทุน กว่า 12,000 บาท ขุดบ่อตามน้ำใต้ดินที่ลดระดับลง กว่า 8 เมตร

สถานการณ์แม่น้ำยมยังวิกฤติแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน 4อำเภอของจังหวัดพิจิตรยังอยู่ในสภาพที่แห้งขอดจนเห็นท้องน้ำส่งผลกระทบกับการเพาะปลูกข้าวชาวนาในพื้นที่หมู่ 3 บ้านวังเทโพ ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้างจังหวัดพิจิตร ต้องอาศัยสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่เจาะไว้กลางพื้นท้องแม่น้ำยมที่แห้งขอดเพื่อนำขึ้นไปทำนาเพื่อให้ทันเก็บเกี่ยว ในพื้นที่น้ำหลาก

นายสมจิตร อยู่ศิลปชัย กล่าวว่าชาวนาประสบปัญหาขาดน้ำ เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งจนหมดโดยเฉพาะแม่น้ำยมที่แห้งขอดมากว่า 5 เดือนจึงต้องดิ้นรนหาแหล่งน้ำวิธีการที่นำมาใช้คือการสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่เจาะในท้องแม่น้ำยมที่แห้งขอดเพื่อสูบน้ำขึ้นมาในบ่อพักก่อนที่จะใช้มอเตอร์สูบน้ำจากบ่อขึ้นไปเลี้ยงต้นข้าวโดยหลังจากที่สูบน้ำจากกลางแม่น้ำยมพบว่า ระดับน้ำใต้ดิน ได้ลดระดับลง ไปกว่า 8เมตร จึงต้องลงทุนเพิ่มเป็นเงิน กว่า 12,000บาท ในการขุดวงท่อ ลงไปยังพื้นใต้ดินกลางแม่น้ำยมเพื่อนำน้ำขึ้นมาทำการเกษตรนาข้าว ในช่วงนี้ เพื่อให้ทันต่อการเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูน้ำหลาก

สำหรับการสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่เจาะในท้องแม่น้ำยมที่แห้งเป็นวิธีที่ชาวนาในพื้นที่ริมแม่น้ำยมนิยมนำมาใช้เนื่องจากเป็นวิธีที่สามารถนำน้ำขึ้นมาเลี้ยงต้นข้าวได้แต่ก็ต้องประสบปัญหาต้นทุนสูงขึ้นเนื่องจากต้องสูบน้ำ 2ครั้ง ครั้งแรกสูบจากใต้ดินในท้องแม่น้ำยมขึ้นมาในบ่อพักน้ำในแม่น้ำก่อนที่จะใช้มอเตอร์สูบจากบ่อน้ำขึ้นไปเลี้ยงต้นข้าวซึ่งชาวนาต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถหาน้ำขึ้นมาเลี้ยงต้นข้าวในช่วงวิกฤติแม่น้ำยมไม่มีน้ำ


logoline