svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" เชิญชวนประชาชนร่วมกันเรียกร้องให้ "ปฏิรูปกองทัพ" !!

23 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร" แกนนำคณะก้าวหน้า ไลฟ์ 6 ปี "รัฐประหาร" ทวงสัญญาครบ 90 วัน "ปฏิรูปกองทัพ" เชื่อยกเลิกกิจการพาณิชย์กองทัพได้ตัดแรงจูงใจทหารยุ่งการเมือง - ลั่นเชิญชวน ปชช. ร่วมจับตา 3 วาระสำคัญ

นายธนาธร กล่าวว่า สัญญาปฏิรูป 90 วันครบแล้ว กรณีของอาร์มียูไนเต็ดยังมีปัญหา ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปแม้สั่งยุบแล้ว กรณีสนามกอล์ฟและโรงแรมยังไม่โอน และถ้าโอนแล้วตามข่าวเราก็ไม่เห็นหลักฐาน ซึ่งถามว่าทำไมไม่มีการประมูลให้โปร่งใส กรณีสนามมวยไม่เห็นหลักฐาน รวมถึงเรื่องการให้สิทธิสัญญาจะหมดแล้วจะทำอย่างไร จะจิ้มให้เอกชนหรือเปิดประมูลซึ่งเราขอเรียกร้องความโปร่งใส เรียกร้องความเป็นเอกชนตรงนี้ อย่างไรก็ตาม อีก 2 กรณีตามสัญญาที่ให้ไว้เราเข้าไม่ถึงข้อมูล คือ กรณีบ้านพัก และซื้อปื้นสวัสดิการทหาร นอกจากนี้ ยังมีกรณีหลังเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช กองทัพได้ตั้งกรรม 2 ชุด ตรวจสอบเรื่องนี้ และจนถึงวันนี้ยังไม่มีเปิดเผยรายงาน เราทราบแต่เพียงว่าชุดหนึ่งที่มีกรณีผู้ร้องเรียนเข้าไป เปิดเผยทุจริตเบี้ยเลี้ยงในกองทัพ ซึ่งแทนที่กรรมการจะเอาเรื่องร้องเรียนไปตรวจสอบ และแก้ปัญหา กลับกลายเป็นว่าคนร้องเรียนกลับถูกข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต"เศรษฐกิจในกองทัพ กองทัพพาณิขย์ เป็นเหตุผลที่ทำให้นายทหารผู้ใหญ่พร้อมจะเป็นพันธมิตรกลุ่มอภิสิทธิ์ชน กับกลุ่มผู้มีอำนาจ เพราะสมประโยชน์ด้วยกัน ทั้งนี้ ผู้มีอำนาจ ไม่แตะต้อง ทำเป็นมองไม่เห็น เป็นการพึ่งพากันระหว่างผู้มีอำนาจทางการเมืองกับกองทัพ กลุ่มอภิสิทธิ์ชนจึงปล่อยปละ ไม่แตะต้องผลประโยชน์กองทัพ และนั่นแลกมาด้วยผลประโยชน์ประชาชน และนั่นแลกมาด้วยผลกระโยชน์ที่รัฐควรได้ การปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกกองทัพพาณิชย์เป็นเรื่องสำคัญ ทำให้กองทัพมีภารกิจที่ชัดเจน ซึ่งถ้าตัดเรื่องกิจกรรมทางเศรษฐกิจกองทัพออกไปได้ เขาจะไม่มีแรงจูงใจในการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะเข้ามาก็ไม่ได้อะไร เพราะไม่มีพาณิชย์ในกองทัพแล้ว" นายธนาธร กล่าว

ท้ายนี้ นายธนาธร กล่าวเชิญชวนประชาชนที่รักความเป็นธรรมร่วมกันเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปกองทัพ นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด ดังนั้นอยากให้ติดตาม 1. ติดตามคำสัญญาของ ผบ.ทบ.ว่าจะทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะฟุตบอล มวย สนามกอล์ฟ โรงแรมว่าจะเอาอย่างไร เพราะเขาสัญญาว่าจะทำ 2. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปแล้ว เราเคยเสนอ พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร 3. พ.ร.บ. แก้ไขวินัยการเงินการคลัง มาตรา 61 ซึ่งมาตรานี้อนุญาตให้กองทัพมีเงินนอกงบประมาณ จัดการบริหารเองโดยไม่ต้องผ่านสภา ซึ่งเงินนอกงบประมาณ 18,657 ล้าน นั้น เขารับมาเองจากสิ่งที่เราไม่เห็น สั่งจ่ายเอง ตรวจสอบไม่ได้ เราเสนอให้ยกเลิกมาตรานี้

"คณะก้าวหน้าและผมไม่มีแรงพอ เรามีแต่แรงสนับสนุนจากท่านเท่านั้นที่จะทำเรื่องเหล่านี้ ถ้าเราร่วมกัน เรียกร้องเรื่องอย่างนี้ด้วยกัน เขาทนทานเสียงไม่ไหว ซึ่งเราทำสำเร็จมาแล้วหลายกรณี แต่ถ้าไม่ทำ สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพฤษภาคม 2535 พฤษภาคม 2553 จนกระทั่งมาถึงกราดยิงโคราช หรือการทำรัฐประหาร เป็นเรื่องเดียวกันหมด กองทัพลอยนวล กองทัพไม่เคยรับโทษ กระทำการโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะรู้ว่ากฎหมายทำอะไรเขาไม่ได้ ดังนั้น นี่คือเวลาของการสถาปนาอำนาจประชาชน ทำให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพให้ได้" นายธนาธร กล่าวทิ้งท้าย

logoline