svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" จี้ ผบ.เรือนจำ เดินหน้าเรือนนอน 2 ชั้น

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม" จี้ ผบ.เรือนจำ เดินหน้าเรือนนอน 2 ชั้น หวังลดความแออัด พร้อมกำชับ การเยี่ยมญาติ ต้องลงทะเบียนก่อนเดินทาง ห้ามวอร์คอิน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเรือนจำอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามนโยบายเรือนนอน 2 ชั้น และการเตรียมความพร้อมในการเปิดเยี่ยมญาติ โดยมี นายกิตติพัฒน์ เดชะพหุล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ ผู้บัญชาการเรือนจำต่างๆ ในจังหวัด เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล

"สมศักดิ์" จี้ ผบ.เรือนจำ เดินหน้าเรือนนอน 2 ชั้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรือนจำอำเภอสีคิ้ว มีผู้ต้องขังชาย 1,800 คน นักโทษหญิง 160 คน การจัดให้มีการเยี่ยมญาติต้องมีความรอบคอบในการคัดกรอง ห้ามญาติพี่น้องมาเยี่ยมแบบไม่ได้นัดหมาย เพราะจะทำให้มีคนมาอยู่รวมกันจำนวนมาก และลำบากเสียเวลาในการต้องมารอเยี่ยม เจ้าหน้าที่ต้องเปิดรับจองคิวทางโทรศัพท์ และแอปพลิเคชันไลน์ก่อน แล้วจึงแจ้งนัดวันเวลาเพื่อเข้าเยี่ยม การบริหารจัดการจะง่ายขึ้น โดยเรือนจำอำเภอสีคิ้วจะเปิดให้เยี่ยม วันละ 20 รอบ โดย 1 รอบ จะแบ่งให้เยี่ยม เป็น ชาย 4 คน หญิง 2 คน ครั้งละ 15 นาที และปิดทำความสะอาด 5 นาที ขอย้ำอีกครั้งว่าต้องระมัดระวังวางระเบียบให้ดี คัดกรองให้เข้มข้น เพราะสิ่งสำคัญในเรือนจำ คือห้ามมีเชื้อโควิด-19

"สมศักดิ์" จี้ ผบ.เรือนจำ เดินหน้าเรือนนอน 2 ชั้น

ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ ยังได้เดินทางไปตรวจเรือนนอนผู้ต้องขัง เพื่อติดตามนโยบาย พร้อมระบุว่า ผบ.เรือนจำทุกคนต้องรีบเดินหน้า เพราะเวลานี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็ได้กระจายงบประมาณมายังเรือนจำแล้ว ตนอยากให้นักโทษมีพื้นที่นอน 1.2 ตารางเมตรต่อคน ติดขัดตรงไหนต้องบอกกันอย่าปล่อยผ่าน เพราะการเพิ่มพื้นที่ลักษณะนี้จะช่วยลดความแออัดไปได้ 1 ส่วน

"สมศักดิ์" จี้ ผบ.เรือนจำ เดินหน้าเรือนนอน 2 ชั้น

ระหว่างการตรวจเยี่ยม นายสมศักดิ์ ยังได้พูดคุยกับผู้ต้องขังว่า เวลานี้ทางเรือจำผ่อนปรนให้เยี่ยมญาติได้แล้ว อาจจะไม่สะดวกแบบเดิม ก็ขอให้อดทนกันไปก่อน ฝากบอกญาติๆ ด้วย หากเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อย่ามาเยี่ยม เพราะหากพบมีการติดเชื้อ เราจะปิดเยี่ยมเรือนจำนั้นทันที จะทำให้เดือดร้อนกันหมด

"ผมเข้าใจว่าทุกคนที่อยู่ตรงนี้ ไม่ได้อยู่อย่างสุขสบาย แต่ขอให้ใช้เวลาที่อยู่ที่นี่ ศึกษาอาชีพใหม่ๆ ทำจิตใจให้สงบ นั่งคิดวางแผนว่าออกไปเราจะทำงานอะไรเลี้ยงชีวิตในทางที่ถูกต้อง ส่วนผมจะเร่งทำเรือนนอน 2 ชั้นให้ เพื่อลดความแออัดเวลานอน และกำลังประสานกระทรวงการคลังให้ลดภาษีกับบริษัทที่รับนักโทษเข้าทำงาน และนี่ก็เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องที่ต้องการช่วย" รมว.ยุติธรรม กล่าว

logoline