svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"จวกรัฐขยายฉุกเฉินจ่อทำภาคธุรกิจเจ๊ง

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กเพื่อไทย"อัดรัฐบาลขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่งผลให้ภาคธุรกิจล้มหายตายจาก โดยเฉพาะอาจทำคนตกงานกว่า 10 ล้านคน ชี้เงินกู้ 4 แสนล้าน เสมือนตีเช็คเปล่า เปิดช่องเอื้อส.ส.ฝ่ายรบ.ทุจริต

(22 พฤษภาคม 2563) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลอาจขยายการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นั้น อาจส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจมาก ซึ่งหลายรายถึงกับช็อคกับมาตรการของรัฐบาล โดยเฉพาะธุรกิจภาคบันเทิง รวมไปถึงร้านอาหาร สถานบันเทิง โรงแรม เพราะผลที่ตามมาคือความเสียหายไม่สามารถประเมินได้
"การปิดกิจการยาว 4 เดือน ไม่มีรายได้ เงินเก็บหมด อาจจะส่งผลให้หลายกิจการ อาจจะล้มหายตายจากไป มีการคาดการณ์จากสภาหอการค้าไทย ว่าหากยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถึงเดือนมิ.ย. จะมีคนตกงานไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน"นายจักรพล กล่าว

"เพื่อไทย"จวกรัฐขยายฉุกเฉินจ่อทำภาคธุรกิจเจ๊ง

ส่วนกรณีการฟื้นฟูภาคธุรกิจด้วยงบประมาณ 4 แสนล้านบาทนั้น เสมือนเป็นการตีเช็คเปล่าของรัฐบาล เพราะนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลสามารถทำโครงการลงพื้นที่ตัวเองได้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้รับการจัดสรรปันส่วนกันทั่วถึง จากเงินกู้ 4 แสนล้านบาท รวมทั้งไม่เอื้อประโยชน์ให้กับประชาชนได้เข้าถึงโครงการของรัฐอย่างจริงจัง ดังนั้น จึงเป็นการเปิดช่องทางให้มีการทุจริตในการจัดทำโครงการจากเงินกู้ดังกล่าว
ขณะเดียวกัน ยังเอื้อประโยชน์ให้กับนักการเมืองฝ่ายรัฐบาล จึงเป็นการสร้างความไม่เป็นธรรมและเอาเปรียบประชาชน ทั้งๆที่งบประมาณนี้เป็นเงินที่ประชาชนทั้งประเทศต้องร่วมกันรับผิดชอบ แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมรับการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของประชาชน ซึ่งน่าเสียดายที่รัฐบาลไม่คิดเยียวยาประชาชนอย่างจริงใจ บทสรุปการเยียวยาของรัฐบาล คือ การหาเสียงล่วงหน้าของรัฐบาล เพื่อประโยชน์ทางการเมืองเท่านั้น

logoline