svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"นำตัวแทนพรรคการเมืองดูความพร้อมห้องประชุมพระสุริยัน

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานสภาผู้แทนราษฎร"นำตัวแทนฝ่ายค้าน-รัฐบาล-พรรคการเมือง ดูความพร้อมห้องประชุมพระสุริยัน พร้อมจัดเก้าอี้รักษาระยะห่างกันโควิด-19 ส่วนกรอบเวลาพิจารณา พ.ร.ก. 3 ฉบับ ให้ฝ่ายรัฐบาล - ฝ่ายค้าน ตกลงกันเอง

(22 พฤษภาคม 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประชุมร่วมกับตัวแทนพรรคการเมือง เตรียมความพร้อมก่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาพ.ร.ก. 3 ฉบับ เกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ และตรวจสอบความพร้อมห้องประชุม โดยกำหนดให้สมาชิกนั่งเฉพาะเก้าอี้ที่มีชื่อพรรค ตามมาตรการเว้นระยะห่างเก้าอี้เว้นเก้าอี้ โดยนายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นมีการรายงานความพร้อมให้กับตัวแทนพรรคการเมืองทราบ รวมถึงตกลงกันถึงการจัดสรรที่นั่ง โดยจะมีสมาชิกส่วนหนึ่งประมาณ 60-80 คน นั่งประชุมบริเวณที่นั่งสังเกตการณ์คนนอกที่มาศึกษาดูงาน เพื่อไม่ให้บริเวณห้องประชุมด้านล่างหนาแน่นเกินไป โดยการลงมติจะให้ทยอยลงมาลงมติบริเวณด้านล่าง พร้อมย้ำว่าไม่สามารถฝากหรือเสียบบัตรแทนกันได้ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด 

นายชวน กล่าวต่อว่า พยายามทำตามมาตรการป้องกันเต็มที่ เมื่อวานนี้ (21พ.ค.) อธิบดีกรมควบคุมโรคมาตรวจสอบด้วยตัวเอง โดยกำหนดให้สมาชิกแต่ละคนมีผู้ติดตามไม่เกิน 2 คน รวมถึงกำชับให้แต่งกายตามข้อบังคับ ส่วนการประชุมจะให้นั่งเก้าอี้เว้นเก้าอี้เพื่อรักษาระยะห่าง แต่ไม่จำเป็นต้องทำฉากพลาสติกใสกั้นระหว่างบุคคล เพราะจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ แต่สมาชิกต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นตอนอภิปราย เพราะไมโครโฟนใช้ส่วนตัวต่อสมาชิก 1 คนอยู่แล้ว โดยมีอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาทดสอบเรื่องเสียงแล้วประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงการตรวจคัดกรองสมาชิกและบุคคลเข้าออกทุกคน หากมีไข้ก็จะไม่ให้เข้าพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นได้ประสานงานกับวชิรพยาบาลไว้แล้ว ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องรับการตรวจทุกคน แต่ตรวจเฉพาะกลุ่มเสี่ยงหรือบุคคลที่แสดงความประสงค์ต้องการตรวจ สำหรับกรอบเวลาการพิจารณาพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับนั้น อยู่ที่ผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายจะตกลงกัน ส่วนกระแสข่าวว่าจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ โดยใช้คณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ 3 วาระรวด ยืนยันยังไม่มีการหารือกันเรื่องนี้

logoline