svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หมดสิทธิ์! เกษตรย้ำชัด 9.1 หมื่นข้าราชการชวดเงินเยียวยา 5 พัน

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดเกษตรฯ เปิดโต๊ะแถลงข่าวย้ำชัด "ข้าราชการ" 9.1 หมื่นคน ชวดเงินเยียวยาเกษตรกร 5 พันบาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพราะไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เตรียมเสนอ ครม.พิจารณา เพื่อให้มีมติชัดเจนและเป็นที่สิ้นสุด

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีข้อวิพากษ์วิจารณ์การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรให้แก่เกษตรกรกลุ่มต่าง ๆ ว่า มีความเหมาะสมหรือไม่นั้น กระทรวงเกษตรฯ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้และมติ ครม.วันที่ 28 เมษายน 2563 โดยทะเบียนเกษตรกรที่ปรับปรุงแล้ว ณ วันที่ 30 เมษายน 2563 ส่งให้กระทรวงการคลังประมาณ 8.3 ล้านราย กระทรวงการคลังตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับผู้ได้สิทธิ์โครงการเราไม่ทิ้งกัน ฐานทะเบียนประกันสังคม ฐานทะเบียนข้าราชการบำนาญ รวมถึงข้าราชการประจำด้วย คงเหลือรายชื่อเกษตรกรกลุ่มแรก 6.7 ล้านราย จ่ายเงินแล้ว 3.3 ล้านราย

ปลัดกระทรวงเกษตร กล่าวว่า ล่าสุดหารือกับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้วานนี้ (21 พ.ค.) ว่าข้าราชการประจำอยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ เนื่องจากตามมติ ครม.ไม่ได้ให้คัดกรองข้าราชการประจำออก ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองให้ความเห็นว่าข้าราชการประจำเป็นผู้มีรายได้ไม่สมควรได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการกลั่นกรองจะนำเสนอ ครม.พิจารณาให้มีมติอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นที่สิ้นสุด โดยกระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการตามมติ ครม.อย่างเคร่งครัดและโปร่งใส

ส่วนกระแสข่าวว่าผู้มีชื่อในทะเบียนเกษตรกรเสียชีวิตประมาณ 1 แสนราย นายอนันต์ ระบุว่ายังไม่ทราบข้อมูล แต่การทำงานได้ประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อย่างใก้ลชิด หาก ธ.ก.ส.ไม่สามารถโอนเข้าบัญชีเกษตรกรรายใดได้ ไม่ว่าสาเหตุใดจะแจ้งกลับมายังกระทรวงเกษตรฯ ได้รับรายงานจาก ธ.ก.ส.ว่ามีผู้เสียชีวิตบ้าง แต่รอสรุปจำนวนที่แน่ชัดเมื่อสิ้นสุดโครงการ ขณะนี้จะไปตรวจสอบหลักเกณฑ์ว่ากรณีหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกรเสียชีวิตสมาชิกในครัวเรือนจะได้รับสิทธิ์เยียวยาหรือไม่
สำหรับวันนี้ (22 พ.ค.) ทาง ธ.ก.ส.จะเริ่มจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรชุดที่ 2 จำนวน 3.4 ล้านราย คาดว่าจะจ่ายครบวันที่ 27 พฤษภาคม จากนั้นจะเป็นการจ่ายเงินเกษตรกรที่ขึ้นและปรับปรุงทะเบียนวันที่ 1-15 พฤษภาคมต่อไป

logoline