svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปูมบำเน็จ!"เทพไท"ชงรัฐเพิ่มเงินอสม.ฐานะด่านหน้าสู้โควิด

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"เสนอรัฐบาลยกเครื่องสาธารณสุขในพื้นที่ชนบท ด้วยการเพิ่มเงินเดือน"อสม."เป็น 1,500 บาทต่อเดือน รวมถึงให้มีแพทย์ประจำ"รพ.สต."ในฐานะด่านหน้าทุ่มเททำงานป้องกันโควิด-19

(22 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19โดยระบุว่า ขณะนี้ถ้าดูสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากรายงานของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19หรือ ศบค.จะเห็นว่าจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่ำสิบ หรือจำนวนเลขตัวเดียวเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน นับตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. เป็นต้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ต่างจังหวัด มีผู้ติดเชื้อลดลงจนในหลายจังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อเลยมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว
นายเทพไท กล่าวว่า จากผลของการติดเชื้อลดลงในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น ต้องยอมรับว่านอกจากความร่วมมือร่วมใจของพี่ประชาชนในต่างจังหวัด ที่มีความตื่นตัว ตื่นรู้ รู้จักวิธีป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังมีองค์กรสำคัญที่เป็นด่านแรกในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชนบท คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เสียสละ มีความเข้มแข็ง และเอาจริงเอาจัง ทำหน้าที่สอดส่อง ดูแล กักตัวกลุ่มเสี่ยง และการคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19

ปูมบำเน็จ!"เทพไท"ชงรัฐเพิ่มเงินอสม.ฐานะด่านหน้าสู้โควิด

ทั้งนี้ตั้งแต่การตั้งด่านคัดกรองภายในชุมชนหรือหมู่บ้าน การตั้งจุดคัดกรองผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมงานศพ,ตลาดนัด หรือกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ชนบท ซึ่งนับว่าเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญ สมควรได้รับการยกย่องและให้กำลังใจ นอกเหนือจากกลุ่มแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในส่วนกลางแล้ว กลุ่ม อสม. และเจ้าหน้าที่ประจำ รพ.สต.ในชนบทนั้น รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ ส่งเสริมการทำงาน สร้างขวัญกำลังใจด้วยการเพิ่มค่าตอบแทน ต่อยอดจากสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ริเริ่มให้มีค่าตอบแทน อสม.คนละ 600 บาทต่อเดือน จนถึงปัจจุบันมีค่าตอบแทนเดือนละ 1,000 บาท
"จึงขอเสนอรัฐบาลว่า หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว รัฐบาลควรจะปูมบำเน็จ หรือปรับค่าตอบแทนให้กับ อสม.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 1,500 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และไม่เป็นภาระด้านงบประมาณแผ่นดินของรัฐบาลแต่อย่างใด และเพื่อเป็นการปรับปรุง หรือยกระดับระบบการสาธารณสุขในชนบทให้มีคุณภาพสูงขึ้น จึงขอให้รัฐบาลปรับปรุง รพ.สต.ให้เป็นโรงพยาบาลขั้นปฐมภูมิอย่างเต็มรูปแบบ โดยจัดให้มีนายแพทย์ประจำ รพ.สต. จำนวน 1 คนเป็นอย่างน้อย และกำหนดค่าตอบแทนให้ อสม.คนละ 1,500 บาทต่อเดือนให้เร็วที่สุด"นายเทพไท กล่าว

logoline