svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่น้ำยม ตอนบนพิจิตร ประสบภัยแล้งนาน 5 เดือน

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะภัยแลังที่เกิดขึ้น ส่งผลให้แม่น้ำยม บริเวณหน้าวัดรังนก ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสายธารตอนบนของจังหวัด ที่เคยไหลผ่านหมู่บ้าน แห้งเหือด เหลือเพียงผืนทรายของก้นแม่น้ำ เป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้ว

ภาพมุมสูงจากอากาศยานไร้คนขับเป็นภาพมุมสูงที่ ทำให้มองเห็นความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นบริเวณแม่น้ำยมในช่วงตอนบนของแม่น้ำยม โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าวัดรังนก ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ส่งผลทำให้ปริมาณระดับน้ำแม่น้ำยมซึ่งไหลผ่านหมู่บ้าน และตำบล ปริมาณน้ำได้ลดระดับน้ำที่ลดลงต่อเนื่อง มองเห็นร่องรอยของเส้นทางไหลใต้ท้องน้ำ ที่ปัจจุบันกลายเป็นผืนทรายทอดยาวตลอดทั้งลำน้ำ ไม่เหลือปริมาณน้ำในแม่น้ำ ประชาชนสามารถสัญจรเดินข้ามแม่น้ำที่แห้งขอดได้ ทั้งที่บริเวณดังกล่าวเคยมีน้ำจำนวนมากโดยเฉพาะในฤดูน้ำหลาก


แม่น้ำยม ตอนบนพิจิตร ประสบภัยแล้งนาน 5 เดือน


สำหรับ อ.สามง่าม เป็นอำเภอตอนบนของจ.พิจิตร ที่แม่น้ำยมไหลผ่าน ก่อนที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่ตอนใต้ได้แก่ อ.โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และ อ.โพทะเล และไหลเข้าสู่พื้นที่ จ.นครสวรรค์ จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นระยะเวลายาวนาน กว่า 5 เดือน ถึงจะเข้าฤดูฝนแล้ว แต่ปริมาณฝนยังน้อย ทำให้แม่น้ำยมขาดน้ำ ส่งผลกระทบกับประชาชนและเกษตรกรสองแนวริมฝั่งของแม่น้ำ


แม่น้ำยม ตอนบนพิจิตร ประสบภัยแล้งนาน 5 เดือน

แม่น้ำยม ตอนบนพิจิตร ประสบภัยแล้งนาน 5 เดือน


อย่างไรก็ตาม วันนี้(22 พฤษภาคม 2563) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 27 จังหวัด โดยเป็นภาคเหนือ 8 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออก 9 จังหวัด และภาคใต้ 1 จังหวัด พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังแก้ไขปัญหาในพื้นที่ประสบภัย ทั้งการสูบส่งน้ำ การขุดบ่อน้ำตื้น การขุดบ่อน้ำบาดาล การเป่าล้างบ่อบาดาล การจัดรถบรรทุกน้ำนำน้ำไปเติมยังถังน้ำกลางประจำหมู่บ้านและจุดแจกจ่ายน้ำตามวงรอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอตลอดฤดูแล้ง

logoline