svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์ จ่อพาสหรัฐฯ ถอนตัวสนธิสัญญา Open Skies อ้างรัสเซียไม่ให้บินผ่านพื้นที่ประจำการนิวเคลียร์

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวกรณีทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กำลังตัดสินใจที่จะพาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากสนธิสัญญา Open Skies โดย สนธิสัญญา Open Skies จัดทำขึ้นเมื่อ ปี 2545 หรือ 18 ปีก่อนในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ บุช

โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความมั่นคงระหว่างประเทศด้วยการอนุญาตให้ประเทศที่ลงนามสามารถส่งเครื่องบินลาดตระเวณเข้าไปในน่านฟ้าของอีกประเทศหนึ่งได้บางส่วน เพื่อตรวจตรากิจกรรมทางทหารในประเทศผู้ลงนามนั้นลดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดทางทหาร ซึ่งอาจนำไปสู่สงคราม แต่จะต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนในระยะเวลาไม่นานโดยมีสมาชิกทั้งสิ้น 34 ประเทศ
รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะแจ้งเรื่องการถอนตัวต่อรัสเซีย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ก่อนจะถอนตัวอย่างเป็นทางการภายใน 6 เดือน
สำหรับเหตุผลที่สหรัฐฯ จะถอนตัวครั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างว่าเป็นเพราะรัสเซียไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงมาตลอด ดังนั้นสนธิสัญญา Open Skies ไม่มีประโยชน์กับสหรัฐฯ โดยทางด้านสหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียว่าละเมิดข้อตกลง Open Skies ด้วยการไม่อนุญาตให้บินผ่านเมืองคาลินินกราด ซึ่งสหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นที่ที่รัสเซียประจำการอาวุธนิวเคลียร์ และห้ามบินผ่านฐานทัพขนาดใหญ่ในประเทศ และเชื่อว่ารัสเซียใช้ข้อตกลงนี้บินผ่านสหรัฐฯ เพื่อจัดทำแผ่นที่โครงสร้างพื้นฐานสำคัญของพวกเขา เพื่อใช้ในการโจมตีทางไซเบอร์
ด้านกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า การที่สหรัฐฯ ถอนตัวถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจมาก และว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพยายามคว่ำข้อตกลงควบคุมอาวุธทั้งหมด จะเห็นได้จากกรณีก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ก็ถอนตัวออกจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ที่ทำไวักับรัสเซีย ตั้งแต่สมัยเป็นสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2530

logoline