svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวเนซุเอลา ประกาศกร้าว ส่งเรือรบ - เครื่องบินรบคุ้มกันกองเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน เปิดหน้าชนสหรัฐฯ

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างประเทศรายงานข่าว จากกรณี เรือบรรทุกน้ำมันจำนวน 5 ลำ จากอิหร่าน โดยเรือได้บรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงปิโตรเลียมและสินค้าที่เกี่ยวข้อง มูลค่ากว่า 45.5 ล้านดอลลาร์ หรือเป็นเงินไทย ก็ราว 1,450 ล้านบาท

โดยเรือทั้ง 5 ลำ ที่ว่าได้แก่เรือฟอร์จูน, ฟอเรสต์, เพทูเนีย, แฟกซัน และคลาเวล ได้บรรทุกน้ำมันจากโรงกลั่นเปอร์เซียนกัลฟ์สตาร์ ใกล้เมืองบันดาร์อับบาส ริมชายฝั่งตอนใต้ ของประเทศอิหร่าน และได้แล่นผ่านคาบสมุทรอาหรับไปยังคลองสุเอซ และออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 โดยปลายทางนั้น มุ่งหน้าไปยังเวเนซุเอลา
อิหร่านส่งน้ำมันให้กับทางเวเนซุเอลา ตามคำร้องของของทางด้านประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แต่ปรากฎว่า สหรัฐฯ ได้ดำเนินการส่งเรือรบเข้ามาในทะเลแคริบเบียนเพื่อแทรกแซงและขัดขวางเส้นทางเรือขนส่งน้ำมันของอิหร่านที่กำลังเดินทางไปส่งน้ำมันให้กับทางด้านเวเนซุเอลา การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย พฤติกรรมของสหรัฐฯ เป็นการกระทำเยี่ยงโจรสลัด สหรัฐฯ
ทางด้าน นายจาวัด ซาอิฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้ทำหนังสือส่งไปยังทางด้าน นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว
ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ทางด้านนายวลาดิมีร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลา แถลงทางโทรทัศน์ว่าเมื่อเรือบรรทุกน้ำของอิหร่านเหล่านี้เข้าสู่เขตเศรษฐกิจจำเพาะในรัศมี 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง เรือรบและเครื่องบินรบของเวเนซุเอลาจะดำเนินการคุ้มกันกองเรือของอิหร่านทันที

เวเนซุเอลา ประกาศกร้าว ส่งเรือรบ - เครื่องบินรบคุ้มกันกองเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน เปิดหน้าชนสหรัฐฯ

คำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางด้าน ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่สถาปนาตนเองเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา โดยได้รับการรับรองจากสหรัฐฯ กล่าวเตือนเรื่องการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยเขาบอกว่า ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรใช้ ทองคำเลือด ที่ได้จากการทำเหมืองผิดกฎหมายในภาคใต้ของประเทศมาจ่ายค่าน้ำมันให้อิหร่าน พร้อมระบุว่า การที่อิหร่านเข้ามายังแผ่นดินเวเนซุเอลาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งฝ่ายค้านคุมอยู่นั้น เป็นเรื่องน่ากังวลมาก

เวเนซุเอลา ประกาศกร้าว ส่งเรือรบ - เครื่องบินรบคุ้มกันกองเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน เปิดหน้าชนสหรัฐฯ


รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้มาตรการแซงก์ชันโดยฝ่ายเดียวทั้งกับเวเนซุเอลาและอิหร่าน เพื่อยุติการส่งออกน้ำมันดิบของสองประเทศนี้ เมื่อต้นเดือนเมษายน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐฯ บอกว่า สหรัฐฯ กำลังพิจารณาหนทางตอบสนองกับเรื่องนี้ ทางด้านพลเรือเอกเครก ฟอลเลอร์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการใต้ของสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังติดตามการดำเนินการของอิหร่านด้วยความกังวล แต่เขาไม่ยอมให้ทัศนะเกี่ยวกับเรือบรรทุกน้ำมันเหล่านี้ ด้านกองทัพสหรัฐฯ ให้ข้อมูลเพียงว่า สหรัฐฯ เพิ่มการเฝ้าระวังและได้ส่งเรือรบหลายลำไปวางกำลังในทะเลใกล้กับเวเนซุเอลา เนื่องจากพื้นที่นั้นมีการก่ออาชญากรรมมากขึ้น

เวเนซุเอลา ประกาศกร้าว ส่งเรือรบ - เครื่องบินรบคุ้มกันกองเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน เปิดหน้าชนสหรัฐฯ


สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับเวเนซุเอลายังอยู่ในภาวะตึงเครียดสูง หลังจากเวเนซุเอลา สามารถขัดขวางแผนยกพลขึ้นบกของทหารรับจ้าง 52 คน ที่บริษัทรับจ้างรักษาความปลอดภัยเอกชนของสหรัฐฯเป็นผู้จัดหาเพื่อดำเนินแผนยึดอำนาจ ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร การจัดการกับทหารรับจ้างเหล่านั้นเป็นการสังหาร และ การจับกุม ซึ่งที่ผ่านมาทางด้านนิโคลัส มาดูโร ก็ออกมากล่าวหาว่าสหรัฐฯ และ ฮวน ไกวโด อยู่เบื้องหลังเรื่องดังกล่าว

logoline