svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มนักศึกษา! เรียกร้องไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน ผ่าน MobFromHome

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย เชิญชวนทุกคนส่งเสียงร่วมเรียกร้อง "ไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน" ผ่าน MobFromHome ไปยังรัฐบาล ตั้งคำถามทำแบบนี้ คิดอะไรกันอยู่? พร้อมติดแฮชแท็ก #รัฐบาลไม่ต้องกลัวคนไล่เพราะอยู่ไหนก็ไล่รัฐบาลได้

จากกรณีที่พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สมช. แถลงผลการประชุมเพื่อพิจารณาต่อหรือไม่ต่อพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 พ.ค.63 ว่า ที่ประชุมมติเห็นชอบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน สถานการณ์โลกยังน่าเป็นห่วงอยู่ ประเทศไทยแม้จะประสบความสำเร็จแต่การผ่อนคลายแต่ละระยะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการระบาดรอบที่ 2 ทั้งนี้ จะเสนอรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคติดต่อโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือ ศบค.ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.63) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคาร ที่ 26 พ.ค.63 ต่อไป ส่วนเหตผลที่ต้องต่อไปอีก 1 เดือน เพราะเป็นช่วงที่จะผ่อนคลายระยะที่ 3 และระยะที่ 4 ในเดือนมิถุนายน จึงต้องมีเครื่องมือในการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพ

ล่าสุดเพจสหภาพนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย- Student union of thailand โพสต์ข้อความร่วมส่งเสียงเรียกร้อง "ไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน" ผ่าน MobFromHome.ยอดผู้ติดเชื้อจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากแต่ก่อน ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าเริ่มกลับมาเปิดให้ผู้คนเข้าไปจับจ่ายใช้สอยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และพนักงานบางส่วนก็มีโอกาสกลับไปทำงาน ภายใต้สถานการณ์โควิดที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่รัฐบาลกลับต้องการใช้ พรก.ฉุกเฉิน เป็นข้ออ้างในการควบคุมโรค ทั้ง ๆ ที่สามารถใช้ พรบ.ควบคุมโรคติดต่อได้ "ผู้คนหลายล้านรอคอยการได้กลับไปทำงาน นักเรียนต้องการกลับเข้าห้องเรียน รัฐบาลหวลคำนึงถึงเพียงอำนาจเผด็จการ"

สนท. ขอเชิญชวนทุกคนส่งเสียงเรียกร้อง "ไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน" ไปยังรัฐบาล เพราะหน้าที่ของรัฐบาลไม่ใช่ควบคุมประชาชน แต่ต้องทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีภายใต้ประเทศที่ปลอดภัย แสดงความต้องการยืด พรก.ฉุกเฉิน แบบนี้ คิดอะไรกันอยู่? #รัฐบาลไม่ต้องกลัวคนไล่เพราะอยู่ไหนก็ไล่รัฐบาลได้

logoline