svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ซัดศึกษาฯไร้รูปแบบก่อนสั่งเรียนออนไลน์

21 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรรมาธิการศึกษาฯ สภาผู้แทนราษฎร"สับ"กระทรวงเสมา"ไร้รูปแบบก่อนจัดให้เด็กเรียนผ่านระบบออนไลน์ โดยไม่ถามความพร้อมแต่ละพื้นที่ ชี้สร้างอุปสรรคต่อครู-ผู้ปกครอง มากกว่าช่วยบรรเทาจากสถานการณ์โควิด-19

(21 พฤษภาคม 2563) นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การที่รัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการ นำนโยบายเรียนออนไลน์มาบังคับใช้ โดยให้นักเรียนมาเรียนทางออนไลน์มากขึ้น แทนการเรียนในสถานศึกษาช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ปัจจัยหลักที่รัฐบาลนำนโยบายนี้มาใช้ คือ เกิดมาจากความกลัวไว้ก่อนของรัฐบาล กลัวว่าเด็กจะติดเชื้อ ซึ่งขัดแย้งในความเป็นจริง หากเด็กจะติดเชื้อก็ติดมาจากครอบครัว ไม่น่าจะมาติดในโรงเรียน
"จากการลงพื้นที่สอบถามผู้ปกครองพบว่าอยากให้เปิดโรงเรียน เนื่องจากผู้ปกครองหลายท่านไม่มีเวลามาดูแลบุตรหลาน เพราะงานก็ต้องทำ หากไม่ทำก็ตกงาน ในภาวะเช่นนี้ ไม่มีผู้ปกครองคนไหนอยากตกงาน นอกจากนี้ เครื่องมือในการเรียนก็ไม่มีความพร้อม ทั้งคอมพิวเตอร์ ระบบไวไฟฟรี ที่รัฐยังไม่มีความพร้อม เป็นอุปสรรคในการเรียนออนไลน์มาก"นายนพคุณ กล่าว

"เพื่อไทย"ซัดศึกษาฯไร้รูปแบบก่อนสั่งเรียนออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากให้กระทรวงศึกษาฯทำการสอบถามทุกพื้นที่ของประเทศ ว่ามีความพร้อมหรือไม่ จังหวัดไหนพร้อมก็ดำเนินการ แต่หากพื้นที่ไหนไม่พร้อมก็ไม่ควรดำเนินการ และที่เป็นเช่นนี้เพราะกระทรวงศึกษาฯไม่เคยทำการบ้าน ดังนั้น ผลที่ออกมาจึงล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะรัฐไม่เคยเรียนรู้จากประชาชน ใช้ระบบสั่งแต่ไม่เคยถามประชาชนว่าพร้อมหรือไม่ มีแต่สั่งการและโยนภาระให้ประชาชน

logoline