svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ยก3เหตุผลรัฐอย่า2มาตรฐานจ่ายเยียวยาเกษตรกลุ่มขรก.บำนาญ

21 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"เรียกร้องรัฐบาลทบทวนการจ่ายเยียวยาเกษตรกรกลุ่มข้าราชการบำนาญที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ให้เหมือนขรก.ประจำ พร้อมยก 3 เหตุผลควรช่วยเหลือเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ

(21 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสเฟซบุ๊คส่วนตัว ถึงโครงการเยียวยาเกษตรกร 10 ล้านราย วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทของรัฐบาล โดยระบุว่า จากการติดตามข้อมูลผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่่ผ่านมา ได้มีมติให้ข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร เป็นอาชีพที่2 จำนวน 91,426 ราย และได้รับการเยียวยาจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ส่วนข้าราชการบำนาญที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรจำนวน 84,471 ราย กลับถูกตัดสิทธิ์ ไม่ได้รับการเยียวยา แต่สามารถไปยื่นอุทธรณ์ได้
นายเทพไท กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว ส่วนตัวได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการบำนาญที่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วยว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ดังนั้น จึงขอทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการเรียกร้องให้ครม.ได้ทบทวนมติ เพื่อเห็นชอบให้ข้าราชการบำนาญที่เป็นเกษตรกร มีสิทธิ์เช่นเดียวกับข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ซึ่งครม.ได้มีมติช่วยเหลือเยียวยา ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ซึ่งจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร ควรจะมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยาจากโครงการนี้มากกว่าข้าราชการประจำ

"เทพไท"ยก3เหตุผลรัฐอย่า2มาตรฐานจ่ายเยียวยาเกษตรกลุ่มขรก.บำนาญ

นายเทพไท อธิบายเหตุผลที่ข้าราชการกลุ่มนี้ควรได้รับ คือ1.ข้าราชการบำนาญ ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรได้เต็มเวลา ส่วนข้าราชการประจำใช้เวลาทำเกษตรกรรมเป็นงานอดิเรกหรืออาชีพเสริมเท่านั้น2.ข้าราชการบำนาญ ได้รับเงินเดือนบำนาญน้อยไม่พอเลี้ยงชีพ ถ้าหากไม่ทำอาชีพเป็นเกษตรกรด้วย ส่วนข้าราชการประจำ ได้รับเงินเดือนประจำแล้ว ยังมีเงินประจำตำแหน่ง ค่ารับรอง และสวัสดิการอื่นๆอีกมากมาย และ3.ข้าราชการบำนาญ ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยชรา ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้มากนัก ส่วนข้าราชการประจำ ยังอยู่ในวัยสามารถทำงานและช่วยเหลือตัวเองได้เต็มที่
"ผมขอเรียกร้องมายังรัฐบาลได้ทบทวนมติ และรับพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ของข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ให้ได้รับสิทธิ์การเยียวยาจากโครงการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร เช่นเดียวกับกลุ่มข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วย"นายเทพไท ระบุ

logoline