svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปึ้ง"บริจาคร่างให้รพ.ศิริราชหลังมะเร็งคร่าชีวิต

20 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลัง "นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.ต่างประเทศ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เสียชีวิตจากการโรคมะเร็งตับ ขณะเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยวัย 67 ปี

โดยทางครอบครัวแจ้งว่า นายสุรพงษ์ ได้บริจาคร่างกายให้กับทางโรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้นักเรียนแพทย์นำร่างไปใช้ศึกษาทางการแพทย์ต่อไป ซึ่งเป็นความประสงค์ของนายสุรพงษ์ ตั้งแต่เข้ารับการรักษาจากอาการป่วย
สำหรับชีวิตเส้นทางการเมืองของนายสุรพงษ์ เริ่มต้นจากการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เชียงใหม่ ในนามพรรคกิจสังคม เมื่อปี 2529 แต่ได้สอบตก ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2539 พร้อมทั้งได้รับตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรค
กระทั่งเมื่อปี 2544 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่แพ้ให้กับ นายปกรณ์ บูรณปกรณ์ จากผู้สมัครพรรคไทยรักไทย รวมถึงการเลือกตั้งในปี 2548 จากนั้นในปี 2549 นายสุรพงษ์ ได้ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย แต่เกิดการรัฐประหาร และพรรคไทยรักไทยถูกยุบ จึงได้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชาชน จนในปี 2550 จึงรับเลือกให้เป็น ส.ส.

กระทั่งในช่วงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อปี 2554 ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ และต่อมาได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ
ทั้งนี้ ผลงานสำคัญของนายสุรพงษ์ ระหว่างดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ คือ การต่อสู้คดีกับศาลโลก ประเด็นปราสาทพระวิหาร ที่ทางรัฐบาลกัมพูชา ได้ยื่นเรื่องให้ศาลโลกตีความคำพิพากษาเดิม เมื่อปี 2505 และการพิจารณาคีนพาสปอร์ตให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ
ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ลงโทษจำคุกนายสุรพงษ์ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากกรณีคืนหนังสือเดินทางให้กับนายทักษิณแต่นายสุรพงษ์ขอใช้สิทธิ์อุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา โดยขอให้รอการลงโทษ เพราะอายุมากและป่วยหนัก ซึ่งศาลเมตตารอลงอาญา เป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่นายสุรพงษ์เสียชีวิต

logoline