svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประวิตร"ลุยนครปฐมสั่งเก็บผักตบลุ่มน้ำท่าจีนก่อนน้ำหลาก

20 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองนายกฯ ประวิตร"ลงพื้นที่นครปฐมหวงประชาชนกระทบน้ำท่วม สั่งเก็บผักตบชวาลุ่มน้ำท่าจีน ก่อนน้ำหลากฤดูฝน เน้นป้องกันน้ำท่วมลุ่มน้ำภาคกลาง-ตะวันออก พร้อมชมกลุ่มคนรักน้ำ ร่วมมือร่วมใจแม้อยู่อย่าง New Normal จากวิกฤตโควิด-19

(20 พฤษภาคม 2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้ลงพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาผักตบชวา และวัชพืชขวางทางน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลาง และภาคตะวันออก จาก 4 หน่วยงาน คือ กรมชลประทาน,กรมเจ้าท่า,กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมโยธาธิการและผังเมืองโดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมจาก สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ที่สามารถถ่ายภาพที่ตั้งของแหล่งผักตบชวา และวัชพืชได้อย่างถูกต้อง ครอบคลุมลุ่มน้ำที่สำคัญ 25 จุดในเบื้องต้น และหน่วยงานรับผิดชอบได้ดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างน่าพอใจ ต่อมา GISTDA ได้สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในลุ่มน้ำภาคกลาง และภาคตะวันออก พบว่ามีแหล่งผักตบชวา และวัชพืชเพิ่มขึ้นอีก 128 จุด ใน 29 จังหวัด ซึ่งมีการแบ่งมอบให้ 4 หน่วยงานหลักและ กทม. รับผิดชอบเพิ่มเติมต่อไป

"ประวิตร"ลุยนครปฐมสั่งเก็บผักตบลุ่มน้ำท่าจีนก่อนน้ำหลาก

ขระเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ได้รับทราบแนวทางการแก้ปัญหาผักตบชวา โดยใช้เรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น,การใช้จุลินทรีย์และสารชีวภาพชีวภัณฑ์ กำจัดผักตบชวาของมหาวิทยาเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน รวมทั้งการแปรรูปผักตบชวาเพิ่มมูลค่า เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป จากนั้น ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงาน โดยขอให้ทุกหน่วยบูรณาการทำงานอย่างแน่นแฟ้น เร่งรัดเก็บผักตบชวาให้หมดสิ้น ก่อนน้ำหลากฤดูฝน ร่วมกับอาสาสมัครชุมชนคนรักน้ำ ที่มีสมาชิกกว่า 1 ล้านคน ที่จัดตั้งโดยกรมการปกครอง และมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเก็บผักตบชวาและวัชพืชมาโดยตลอดนอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวชื่นชมในความสามัคคี เสียสละ และให้ความสำคัญต่อการนำผักตบชวากลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมให้การส่งเสริมการนำผักตบชวากลับมาใช้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า ทั้งการแปรรูปและการศึกษาวิจัย เพื่อให้ประโยชน์กลับมาสู่ชุมชนต่อไปจากนั้น พลเอก ประวิตร ได้ให้กำลังใจ จนท.ทุกส่วนราชการ ที่ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ ทุ่มเท รวมทั้งขอบคุณชมรมคนริมน้ำที่มีส่วนร่วมรักษาลุ่มน้ำท่าจีน แม้จะอยู่ในสภาวะ ที่ต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal จากการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19

logoline