svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นภาพร" ถาม "ประยุทธ์" แจกเงินเยียวยาครบ 3 เดือน แต่ยังประกอบอาชีพไม่ได้ จะเยียวยาอย่างไร

19 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นภาพร" ถาม "ประยุทธ์" ถ้าแจกเงินเยียวยาครบ 3 เดือนแล้ว แต่ยังมีกลุ่มคนอีกหลายอาชีพไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ รัฐบาลจะช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร.....

นางสาวนภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดของรัฐบาล ที่ตั้งงบประมาณไว้เพียง 3 เดือนว่า หากแจกเงินครบ 3 เดือนแล้ว แต่ยังมีกลุ่มคนอีกหลายอาชีพไม่สามารถกลับมาประกอบกิจการได้ตามปกติ รัฐบาลจะช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร
โดยเฉพาะกลุ่มนวดแผนไทย สถานบันเทิงหรือกิจการด้านบริการ ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่การล็อคดาวน์ของผู้ว่า กทม.เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ถูกสั่งปิดก่อนใครๆ และมีแนวโน้มว่าอาจจะยังไม่ได้รับการผ่อนปรนให้สามารถประกอบกิจการได้เหมือนเดิมในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจที่รัฐอ้างว่ามีความเสี่ยงสูงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค
ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ตั้งงบประมาณด้านเยียวยาไว้เพียง 3 เดือนเท่านั้น จึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้เกิดความกังวลว่า เมื่อถึงเวลานั้น พวกเขาจะเอารายได้ที่ไหนมาจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน
"อย่างกลุ่มอาชีพนวดแผนไทย ที่ไปเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนปรนเมื่อวานนี้ ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้เข้าใจในกิจการแต่ละประเภทอย่างแท้จริง เพราะในขณะที่อาชีพอื่นๆที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน สามารถเปิดให้บริการได้ แต่อาชีพนวดเพื่อสุขภาพ กลับมีข้อยกเว้น ทั้งที่พวกเขาสามารถมีมาตรการป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดได้ แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมเชื่อใจกลุ่มอาชีพนี้ แต่ไปเชื่อใจกลุ่มอาชีพอื่น ทั้งที่มีลักษณะงานเหมือนกัน" น.ส.นภาพรกล่าว
น.ส.นภาพรกล่าวต่อว่า ตอนนี้การเยียวยาผ่านไป 2 เดือน แต่กลับยังมีคนตกหล่นอีกหลายล้านคน ซึ่งรัฐบาลกลับผลักภาระไปให้ประชาชน ด้วยการให้ไปร้องเรียนหรือตรวจสอบสิทธิ์ที่ธนาคารของรัฐ ซึ่งไม่ได้มีหน้าที่ที่จะมาคอยพิสูจน์สิทธิใคร จึงไม่แน่ใจว่า ถ้าชาวบ้านกลุ่มตกสำรวจไปที่ธนาคารแล้ว จะได้คำตอบที่ชัดเจนกลับมาหรือไม่ หรือต้องกลับมาเรียกร้องที่กระทรวงการคลังเหมือนเดิม
ยิ่งมาเจอมาตรการเปิดเมืองแบบกระท่อนกระแท่น หลายธุรกิจยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทั้งที่ 50 จังหวัด ปลอดโควิดไปแล้ว 1 เดือนเต็ม แต่กลับไม่สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติเพราะใช้กฎเกณฑ์เดียวกับจังหวัดที่ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้ รัฐบาลควรจะทบทวนหรือไม่ เพราะหากครบ 3 เดือนแล้ว ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้ รัฐจะมีเงินเยียวยาช่วยเหลืออีกหรือไม่ ถ้าไม่มีจะให้พวกเขาดำรงชีวิตต่อไปอย่างไร
นอกจากนี้ ยังมีคนว่างงานและตกงานอีกเป็นจำนวนมากเกือบ 10 ล้านคน ซึ่งเกิดจากมาตรการล๊อคดาวน์และปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ รัฐบาลจะมีนโยบายหรือมาตรการใดในการช่วยเหลือให้พวกเขาได้กลับมามีงานทำเหมือนเดิม หากรัฐบาลยังไม่ยอมเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งไม่ผ่อนปรนให้พวกเขากลับมาประกอบอาชีพได้ตามปกติภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่เข้มแข็ง

logoline