svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ชู8ปัญหาทำการเรียนเด็กช่วงโควิด-19ถอยหลัง

19 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"สะท้อน 8 ปัญหาเรียนระบบใหม่ยุคไวรัสโควิด-19 ระบาดทำให่ไม่ประสบความสำเร็จ จี้กระทรวงศึกษาฯกลับมาใช้การเรียนในห้องตามปกติตอบโจทย์กว่า แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามมาตรการสาธารณสุข

(19 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวถึงกรณีการเปิดเรียนทางออนไลน์ของนักเรียนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า จากการติดตามข้อมูล และได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ปกครองของนักเรียนในหลายพื้นที่ พบว่าเกิดปัญหา และอุปสรรคมากมาย ที่กระทรวงศึกษาธิการจะต้องตระหนัก และนำปัญหาที่เกิดขึ้นไปแก้ไข
ทั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของประเทศ ที่เกิดขึ้นมาช้านาน โดยเด็กนักเรียนในชนบท จะเสียเปรียบนักเรียนในสังคมเมือง ทั้งด้านข้อมูลข่าวสาร ตำราเรียน ครูอาจารย์ที่มีความชำนาญในการสอน และโอกาสในการเรียนพิเศษ หรือสถาบันกวดวิชาฯลฯ และเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนโรงเรียนไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ ทำให้กระทรวงศึกษาฯต้องมีนโยบายให้เปิดเรียนทางออนไลน์ และระบบดาวเทียม ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) เป็นวันแรก

"เทพไท"ชู8ปัญหาทำการเรียนเด็กช่วงโควิด-19ถอยหลัง

อย่างไรก็ตาม พบว่าปัญหาอุปสรรคที่ได้รับการร้องเรียน ซึ่งสามารถรวบรวมได้ ดังนี้ 1.มีนักเรียนบางส่วน ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเลต โทรทัศน์2.ในพื้นที่ชนบทบางแห่ง ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่สามารถเรียนทางออนไลน์ได้ และไม่มีจานดาวเทียม หรือจานดาวเทียมรับสัญญานไม่ได้3.ในพื้นที่ที่มีสัญญานอินเตอร์เน็ต ก็เกิดสภาพสัญญานล่ม และสัญญานอินเตอร์เน็ตไม่เสถียร ต้องจ้างช่างมาปรับจูนสัญญานใหม่
4.เด็กนักเรียนยังขาดความพร้อมในการเรียนทางออนไลน์ ไม่มีสมาธิในการเรียน ไม่สามารถเรียนด้วยตนเองได้ ขาดแรงจูงใจ เพราะไม่มีครูคอยกระตุ้นเตือนเหมือนในห้องเรียน5.ในครอบครัวที่มีพี่น้องกำลังเรียนหนังสือหลายคน แต่มีโทรทัศน์เพียงเครื่องเดียว ทำให้ไม่สามารถเรียนได้ครบทุกคน6.เกิดปัญหาปมด้อยของนักเรียน มีการเปรียบกับเพื่อนๆที่มีอุปกรณ์ในการเรียนที่ดีกว่า ทันสมัยกว่า มีความพร้อมมากกว่า

นอกจากนี้ 7.เป็นภาระการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในการซื้ออุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ และการเรียนผ่านดาวเทียมเพิ่มขึ้นอีกในยามที่กำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจเช่นนี้ และ8.ผู้ปกครองนักเรียนต้องทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยควบคุมให้ลูกนั่งเรียนผ่านออนไลน์ ทำให้เสียเวลาในการทำงาน หรือประกอบอาชีพในการทำมาหากินของแต่ละวันได้
นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวจึงขอเสนอให้กระทรวงศึกษาฯ ได้เตรียมความพร้อมและเร่งรัดให้มีการเรียนการสอนในห้องเรียนของโรงเรียนให้เร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการศึกษา เพราะการเรียนในห้องเรียน ย่อมมีประสิทธิภาพ และผลสัมฤทธิ์มากกว่า การเรียนผ่านระบบออนไลน์หรือดาวเทียม และเป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ระหว่างนักเรียนในเมืองกับในชนบท ที่มีความไม่เท่าเทียมทางการศึกษามาเป็นเวลายาวนานด้วย

logoline