svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สามารถ ซัด คณะก้าวหน้า ดีแต่สร้างความวุ่นวาย ไม่ก้าวไปไหน

18 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (18 พ.ค.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่คณะก้าวหน้าโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ มีนักการเมืองบางกลุ่มทำตัวเป็นนั่งร้านให้คณะรัฐประหารสืบทอดอำนาจ พร้อมถามประชาชนจะยอมให้เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ เมื่อในปีพ.ศ. 2535 กลับมาฉายซ้ำอีกครั้งหรือไม่?

โดยนายสามารถ กล่าวว่า ตนรู้สึกสับสนกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีคณะก้าวหน้าและมีพรรคก้าวไกล ส่วนตัวไม่เห็นว่ามีการก้าวไปไหน มีแต่การก้าวเข้าสู่ความขัดแย้ง และก้าวไปสู่ความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่ได้ก้าวไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเลย น่าเสียดายความรู้ความสามารถคนของคณะก้าวหน้ามีอุดมการณ์มาจากพรรคอนาคตใหม่ พอสู้ในสภาไม่ได้ก็ทำผิดกฎหมาย ถูกศาลตัดสินยุบพรรคก็แบ่งหน้าที่กันออกมาสู้อย่างชัดเจน กลุ่มหนึ่งขวางทุกเรื่องในสภา ส่วนอีกกลุ่มก็ออกมาสร้างความวุ่นวายข้างนอกสภา

นายสามารถ กล่าวอีกว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จนประเทศไทยแก้ปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ได้เป็นอันดับต้นของโลก โดยภายในระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมา ปลอดผู้ติดเชื้อถึง 2 วัน เมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 19,891 ราย เสียชีวิต 865 ราย ส่วนสหราชอาณาจักร มีผู้ติดเชื้อ 3,534 ราย เสียชีวิต 170 ราย อินเดีย ติดเชื้อรายใหม่ 5,050 ราย เสียชีวิต 154 ราย ส่วนสิงคโปร์ มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 682 ราย จะเห็นว่ามีตัวเลขสูงกว่าไทยทั้งสิ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้บริหารจัดการชั้นยอดของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำให้ไทยรอดจากโควิด-19 ไปได้ แต่กลับมีคนกลุ่มเดิมไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล ไม่ยอมรับกฎหมาย กลับให้ข้อมูลเท็จกับประชาชน 

สามารถ ซัด คณะก้าวหน้า ดีแต่สร้างความวุ่นวาย ไม่ก้าวไปไหน

"ข้อมูลทางการข่าวระบุว่า มีคนกลุ่มหนึ่งต้องการปลุกระดมมวลชนให้ล้มรัฐธรรมนูญ และล้มรัฐบาล โดยให้ข้อมูลเท็จในหลายประเด็นด้วยกัน เช่น รัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ส.ว.มาจากการสรรหาของคณะรัฐประหาร โดยยึดเหตุการณ์ในปี พ.ศ.2534 และ พ.ศ.2557 ว่าเป็นเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน จึงอยากจะชี้แจงว่า เมื่อก่อนมีนักการเมืองที่เป็นนายทุน นักธุรกิจ เข้ามาเล่นการเมือง จึงมีการถอนทุนกันมหาศาล จึงต้องมีการแก้ปัญหา" นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า อยากเตือนสติคณะก้าวหน้า ที่พยายามโยงให้เห็นว่า ส.ว.แต่งตั้งไม่ดี ต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ระบุ รัฐสภาต้องมีสมาชิกวุฒิสภา 200 คน โดยใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง มีหลักเกณฑ์การเลือกตั้งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง จนนำไปสู่การเลือกตั้งในปีพ.ศ. 2543 กำหนดวาระ 6 ปี ซึ่งพบปัญหามากมาย ไม่สามารถตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้เลย นำไปสู่การคอรัปชั่น ส.ว.เลือกตั้งไม่ทำงานเพื่อประชาชน แต่เอื้อนักการเมืองและนายทุน ซึ่งขัดกับหลักประชาธิปไตยที่ไม่สามารถตรวจสอบการใช้อำนาจได้ ทำให้มีการทุจริตคอรัปชั่นจนเป็นที่ประจักษ์ และประชาชนออกมาขับไล่รัฐบาล เมื่อปี พ.ศ.2549 จนปี พ.ศ.2551 รัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2550 กำหนด ส.ว. เหลือ 150คน เลือกตั้ง 76คน (วาระ6ปี) สรรหา 74 คน(วาระ3ปี) อยู่ครบวาระ 6 ปี ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นได้ มีคนตาย ปิดถนน ปิดสนามบิน ปิดสถานที่ราชการ ประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตโดยปกติสุขได้ 

logoline