svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมช.ศึกษาฯ"ใช้โควิด-19ยกเครื่องครูใหม่มุ่งสู่โลกดิจิทัล

18 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมช.ศึกษาธิการ"พลิกโควิด-19 เป็นโอกาส ยกเครื่องปฏิรูปการศึกษาไทย โดยเน้นปั้นครูทั่วประเทศสู่โลกดิจิทัล เพื่อวางรากฐานระบบการเรียน-การสอน ยุด New Normal ให้พร้อมรับกับทุกสถานการณ์

(18 พฤษภาคม 2563) นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เเละนโยบาย รมช.ศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เปิดเผยว่า ขณะนี้ระหว่างที่เริ่มระบบการศึกษาทางไกลและระบบ Online คุณหญิงกัลยาได้เร่งขับเคลื่อนนโยบายการอบรมครู ผ่านหลากหลายหลักสูตร ในการติดอาวุธและเครื่องมือในยุคดิจิทัล สู่คุณครูทั่วประเทศ โดยเฉพาะหลักสูตร Coding for teacher (C4T) ที่เสร็จสิ้นลงไป

"รมช.ศึกษาฯ"ใช้โควิด-19ยกเครื่องครูใหม่มุ่งสู่โลกดิจิทัล


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งแห่งการศึกษาไทย ที่ครูเข้าร่วมอบรมทะลุเป้า 200,000 คนโดยสมัครใจ และขณะนี้หลักสูตรได้กระจายถึงครูทั่วประเทศแล้วและจะไปเพิ่มฝ่ายบริหารสถานศึกษาด้วย เพื่อให้ครอบคลุมภายในเดือนมิ.ย.2563 นี้

"ถือเป็นการปฏิรูปการเรียนการสอนครั้งใหญ่ในยุคนี้ เป็นการวางรากฐานการศึกษาไทยในอนาคต อย่างยั่งยืน มั่นคง ทุกหลักสูตรเรามีการประเมินการอบรม ติดตามไปถึงในห้องเรียน ในวิธีวิเคราะห์มาตรฐานหลากหลายโดยทีมสพฐ.และ สสวท.จับมือประสานเกาะติดทุกขั้นตอน เน้นสู่คุณภาพให้ดีที่สุด ตลอดจนอุดช่วงหว่างเเละปัญหาให้ลดน้อยจนเสร็จสิ้นขบวนการ เพื่อให้ปลายทางขององค์ความรู้ ส่งตรงถึงเยาวชนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด" นายภูมิสรรค์ กล่าว

"รมช.ศึกษาฯ"ใช้โควิด-19ยกเครื่องครูใหม่มุ่งสู่โลกดิจิทัล


นายภูมิสวรรค์ กล่าวย้ำว่า คุณหญิงกัลยา ยังได้ให้กำลังใจครู-พ่อแม่-ผู้ปกครอง-นักเรียน และบุคคลากรวงการการศึกษาไทยทุกคน ในการร่วมกันปรับตัวไปพร้อมกันทั่วโลกสู่ New normal ทางการศึกษาไทย แห่งวิถีเศรษฐกิจพอเพียง เมื่อผ่านสถาการณ์ครั้งนี้ไปแล้ว ประเทศไทยเเละการศึกษาไทย จะก้าวกระโดดไปสู่การปรับเปลี่ยนที่ท้าทายเเละทันสมัย เมื่อมีปรากฏการณ์ใดเกิดขึ้นอีกในอนาคต

logoline