svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"วอนรัฐทำโรงทานช่วยคนยากไร้ช่วงโควิด-19ระบาด

18 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"แนะรัฐบาลจัดทำโรงทานตามจุดสำคัญช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังถูกสังคมมองข้าม ชี้เป็นการต่อชีวิตช่วงสถานการณ์วิกฤติ

(18 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสเฟซบุ๊คส่วนตัวถึงการลงพื้นที่พบปะประชาชนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ยังมีปัญหาที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกหลายกลุ่ม แต่สำหรับการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ถือว่าทำได้ดี มีประสิทธิภาพมาก ประชาชนมีความตื่นตัว ตื่นรู้ในการป้องกันตัวเอง กับกลุ่มคนรอบข้าง เพราะมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งเป็นด่านแรกของการสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่ชนบท มีความเข้มแข็ง และเอาจริงเอาจังมาก จนทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้หยุดชงักลงอย่างเห็นได้ชัด
อย่างไรก็ตาม จนตอนนี้ชาวบ้านไม่มีความรู้สึกกลัวเชื้อไวรัสโควิด-19 มากนัก แต่กลัวความอดอยาก ยากจน ที่เกิดมาจากผลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า ถึงแม้รัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบคนละ 5,000 บาทต่อเดือน สำหรับผู้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ของโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" และการเยียวยาเกษตรกรจำนวน 10 ล้านครัวเรือน ครัวเรือนละ 15,000 บาท แต่ก็ยังไม่สามารถครอบคลุมประชาชนฐานะยากจนได้หมดทุกคน ยังมีประชาชนจำนวนหนึ่งมีฐานะยากลำบาก แต่ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการการเยียวยาดูแลช่วยเหลือจากรัฐบาลใดๆทั้งสิ้น ซึ่งคนกลุ่มนี้ฐานะยากจนอยู่แล้ว ก็จะยากจนขึ้นอีก ไม่มีอาหารกิน อาจถึงขั้นอดตายได้

"เทพไท"วอนรัฐทำโรงทานช่วยคนยากไร้ช่วงโควิด-19ระบาด

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวจึงขอเสนอให้รัฐบาลเข้ามาดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน นอกเหนือจากมาตรการเยียวยาตามโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" โดยมุ่งเน้นถึงการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ให้มีอาหารกินในชีวิตประจำวัน ซึ่งรัฐบาลสามารถดำเนินการได้ใน 3 รูปแบบ คือ1.จัดตั้งโรงทานของรัฐบาล ตามจุดสำคัญกระจายไปทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีอาหารกิน ได้รับการบริการจากโรงทานของรัฐบาล ที่เปิดบริการฟรีทุกวัน
2.รัฐบาลสั่งการให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดถุงยังชีพเพื่อแจกจ่ายไปยังกลุ่มคนผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ทั้งในสังคมเมือง และคนในชนบทโดยใช้ระบบกลไก ขององค์กรปกครองท้องถิ่น หรือกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีข้อมูล และรู้ดีที่สุดว่ามีใครบ้าง หรือครอบครัวไหนบ้าง ที่สมควรจะได้รับการดูแลโดยการแจกถุงยังชีพให้บ้าง และ3.รัฐบาลจัดทำคูปองอาหาร แจกจ่ายให้กับประชาชนผู้มีฐานะยากจน ทั่วประเทศ สามารถนำคูปองไปแลกกับอาหารตามร้านค้าต่างๆได้ และร้านค้าก็จะนำคูปองมาขึ้นเงินกับรัฐบาลต่อไป
นายเทพไท กล่าวย้ำว่า ทั้ง3รูปแบบนี้ ส่วนตัวเห็นว่าแนวทางการแจกคูปองอาหารให้กับคนยากคนจน เหมาะสมที่สุด มีความสะดวก ไม่ยุ่งยาก และครอบคลุมคนยากจนได้มากที่สุด จะเป็นการง่ายสำหรับการบริหารจัดการของรัฐบาล ต่อประชาชนคนยากจน ตัดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น และการรั่วไหลของเม็ดเงินประมาณ ถ้าเป็นการแจกเงินสด ก็อาจจะมีการใช้เงินผิดประเภทได้จึงขอสนับสนุนให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเยียวยาประชาชนคนยากจน ที่ไม่ได้รับการเหลียวแล และถูกสังคมมองข้ามไป โดยการแจกจ่ายคูปองอาหารให้กับประชาชนอดอยาก ยากจน ได้มีอาหารกินประทังชีวิตในสถานการณ์เช่นนี้ด้วย

logoline