svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ด่วน! มติคนร. ยื่นศาลล้มละลาย ฟื้นฟู "บินไทย" ชงครม. 19 พ.ค.

18 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผย คนร.เห็นชอบแผนฟื้นฟูการบินไทยเข้าพิจารณาครม. พรุ่งนี้ โฆษกรัฐบาล ระบุนายกฯห่วงประชาชนเข้าใจผิด ยืนยันคนละเรื่องกับล้มละลาย

(18 พฤษภาคม 2563) ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) เห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ด้วยการยื่นฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลางโดยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(19พ.ค.)
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ซึ่งใช้เวลาในการประชุมเพียง 1 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมเห็นชอบจะเข้าแผนฟื้นฟู โดยจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันพรุ่งนี้(19 พ.ค.)

เมื่อถามว่าจะลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นการบินไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ โบกมือทำสัญลักษณ์ว่าไม่มี พร้อมกล่าวว่า "วันนี้ขอให้รู้แค่นี้พอ ต้องให้เข้าสู่การพิจารณาของครม.ก่อน จะให้พูดก่อนครม. ได้อย่างไร จะไปวิพากษ์วิจารณ์ก่อนอะไรมันไม่ได้"
พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า แผนการฟื้นฟูกับการล้มละลายเป็นคนละอันกัน อันนี้คือเรื่องมาตรการการฟื้นฟูการบินไทย

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคนร.เห็นชอบในหลักการฟื้นฟูการบินไทย เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยเป็นการพิจารณาตามพ.ร.บ.ล้มละลาย เพื่อกำหนดแผนการฟื้นฟู โดยต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การล้มละลาย เพียงเป็นการนำเข้าสู่กระบวรการฟื้นฟู
ส่วนการยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลาย นางนฤมล ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะยื่นต่อศาลล้มละลายการของไทย หรือสหรัฐอเมริกาหรือไม่ และยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการยื่นเรื่องต่อศาล ขณะที่การบินไทยเองไม่มีความเห็นแย้ง
นอกจากนี้ นางนฤมล ยังระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าการดำเนินการครั้งนี้ ไม่ใช่การปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย แต่เป็นการนำเข้าสู่กระบวนการเพื่อฟื้นฟู

logoline