svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียนออนไลน์วันแรก เด็กๆต้องทำอย่างไรบ้าง ?

18 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรียนออนไลน์" วันแรก นักเรียนไทยทั่วประเทศต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม และต้องรู้ว่ามีช่องทางการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านสื่อดิจิทัลและสื่อจากดาวเทียมช่องไหนบ้าง?

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับดีเดย์วันเปิด "การเรียนการสอนออนไลน์" ในวันจันทร์ที่ 18 พ.ค. 2563 นี้ โดยการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบเทคโนโลยีทางการศึกษาทางไกล เป็นมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการ ในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย และถือเป็นครั้งแรกของประเทศที่ได้มีการจัดการ "เรียนออนไลน์" ทุกระดับชั้นในทั่วประเทศ

โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมมือกับหน่วยงานทางการศึกษาหลากหลายหน่วยงาน ร่วมกันจัดทำการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านฟรีทีวี 17 ช่อง เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างปลอดภัยผ่านทางช่องทีวีดิจิทัล และได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็ได้มาช่วยสนับสนุนจัดการ "เรียนออนไลน์" ด้วยเช่นกัน โดยเผยแพร่สัญญาณผ่านดาวเทียมฯ (DLTV) ครอบคลุมระดับชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษา

สำหรับโรงเรียนที่เหมาะกับการใช้รูปแบบการ "เรียนออนไลน์" นั้น พุ่งเป้าหมายไปที่โรงเรียนในกรุงเทพฯ และโรงเรียนที่อยู่ในตัวเมืองใหญ่จังหวัดต่างๆ ที่มีพื้นที่แออัด นักเรียนแต่ละห้องเรียนมีจำนวนมาก แต่โรงเรียนที่อยู่ห่างไกล มีจำนวนนักเรียนต่อห้องน้อย ก็ยังสามารถจัดทำการเรียนการสอนปกติในโรงเรียนได้ โดยต้องดำเนินการภายใต้มาตรการความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม, การทำความสะอาดอุปกรณ์, ล้างมือ, ใส่หน้ากากอนามัย มีจำนวนนักเรียนในห้องราว 20-25 คน เป็นต้น จะเรียนออนไลน์หรือไม่นั้น ต้องดูบริบทของแต่ละโรงเรียน

logoline