svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ห้องเช่า ลาดหลุมแก้ว อยู่ฟรี3เดือนแรก ช่วยผู้เดือดร้อนโควิด!

17 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พม. จับมือ เคหะฯ หาห้องเช่าให้ผู้ด้อยโอกาสที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 เดือนละ 999 บาท ฟรี3เดือนแรก ย้ำ อยู่ได้ยันชั่วลูกชั่วหลาน ยืนยันกำลังดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกกลุ่ม

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ชุมชนบ้านเอื้ออาทรปทุมธานี (ลาดหลุมแก้ว 2) หมู่ 2 ต.คูบางหลวงอ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบแนวทางการจัดเตรียมอาคารสถานที่พักอาศัยสำหรับรองรับกลุ่มเป้าหมายและประชาชนที่เดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) พร้อมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ส่วนตัวได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาให้มาดูแลกลุ่มผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนและผู้ด้อยโอกาส ซึ่งทางเคหะฯได้ทำการสำรวจจนพบว่าอาคารแห่งนี้ให้เช่าในราคาเดือนละ 999 บาท (อยู่ฟรีก่อน3เดือน) เพื่อคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดีขึ้น ทั้งนี้ยังบูรณาการร่วมกับกระทรวงแรงงานเตรียมจัดหางานให้กับผู้มีทักษะแรงงานในแต่ละประเภท ตามนโยบายของรัฐบาลที่ว่าจะดูแลผู้ประสบปัญหาจากโควิด-19ให้มากที่สุด และเชื่อว่านี่จะเป็นก้าวแรกของเคหะฯ ในการสนับสนุนปัจจัย4ในด้านที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังมีห้องว่างประมาณ 1,000 ห้องที่อ.ลาดหลุมแก้ว ทั้งนี้เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ให้สัญญาว่าจะมอบห้องเช่าราคาถูกเป็นของขวัญแก่ประชาชน ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่และในช่วงเดือนมิถุนายนจะมีห้องของตัวเอง โดยหลังจากนี้จะมองหาห้องเช่าสำหรับประชาชนที่ไม่มีกำลังซื้อ ส่วนตัวอยากแนะนำว่าช่วงนี้ไม่ควรใช้เงินก้อนในการซื้อที่อยู่อาศัย เพราะสามารถติดต่อการเคหะเพื่อหาห้องเช่าระยะยาวตลอดชีวิต สำหรับเงื่อนไขหลักคือต้องเป็นผู้มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 40,000 บาท หมายถึงข้าราชการชั้นผู้น้อยและผู้ที่เกษียณ แต่ตอนนี้ครอบคลุมไปถึงผู้เดือดร้อนเรื่องที่พักอาศัยอื่นๆด้วย

ทั้งนี้ ตามวิเคราะห์พบว่าผู้เดือดร้อนประสบปัญหาด้านอาชีพ ทางกระทรวงพม.และหน่วยงานที่บูรณาการร่วม ก็พร้อมเข้าช่วยเหลือเพื่อหาตำแหน่งงานที่เหมาะสม เช่น รปภ. พนักงานส่งของ ซึ่งว่างกว่า 300 ตำแหน่งในบริเวณมักกะสันและใกล้เคียง ตามที่ได้สำรวจมา ส่วนกลุ่มที่ไม่มีทักษะก็เข้ารับการศึกษาและฝึกฝนเพิ่มเติมได้ที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยจะมีเบี้ยเลี้ยงให้อีกต่างหาก เมื่อจบหลักสูตรก็หางานได้ทันทีนอกจากนี้ ได้เยี่ยมชมตลาดประชารัฐ ซึ่งเป็นตลาดชุมชนที่รวมสินค้าและบริการที่ได้คุณภาพมาตรฐานสำหรับผู้อยู่อาศัยในชุมชน อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ให้กับชุมชนอีกด้วย

logoline