svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม"จี้รัฐเร่งยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

17 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม เวชยชัย" ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องรัฐบาลต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินทันทีก่อนเศรษฐกิจประเทศล้มละลาย เกินเยียวยา ข้องใจยื้อไว้เพื่อประโยชน์ตนหรือเพื่อประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าวันนี้ตัวเลขการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย อยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ค่อนข้างดีมาก แต่โรคภัยทางเศรษฐกิจที่ผู้คนในประเทศนี้กำลังเผชิญ นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ภาพเชิงประจักษ์ที่ดีที่สุดซึ่งอธิบายได้ดีกว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจไหนๆ คือ ภาพที่ผู้คนจำนวนมากมายต่อแถวเพื่อยื่นเรื่องขอทบทวนสิทธิ์ในการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐ 5,000 บาท และภาพของการเข้าคิวเพื่อรอรับบริจาคอาหาร รวมถึง ข่าวตัวเลขของการฆ่าตัวตายอันเนื่องจากพิษเศรษฐกิจที่พุ่งสูงขึ้น นี่คือภาพสะท้อนความจริงทางเศรษฐกิจที่เป็นยอดของภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งทุกฝ่ายตระหนักดีว่า ปัญหานั้น มีความรุนแรง เพียงใด

ทั้งนี้วิธีการแก้ปัญหาส่วนหนึ่งของรัฐบาลคือการ ออก พรก. เงินกู้ จำนวนมหาศาล เพื่อมาแก้ไขเยียวยาปัญหา ซึ่งยังต้องตั้งข้อสังเกตถึงแผนการใช้จ่ายเงินที่มีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ที่คืนคุณค่ากลับมาได้จริง แต่เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลควรต้องทำอย่างเร่งด่วน คือ การยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน เพื่อเร่งคลายล็อคให้การดำเนินเศรษฐกิจในประเทศ ได้ลื่นไหลไปตามระบบกลไกปกติ

logoline