svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กร้าว!"อัศวิน"เตือนร้านค้าในห้างเจอขายเหล้าสั่งปิดทันที

16 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรุงเทพมหานคร"เตรียมผ่อนปรนมาตรการระยะ 2 หลังรัฐบาลผ่อนคลายให้ห้างสรรพสินค้ากลับมาดำเนินธุรกิจได้ ย้ำต้องปฏิบัติตามคำแนะนำสาธารณสุขเคร่งครัดด้วยการรักษาระยะห่าง และต้องคำนวนพื้นที่ไม่ให้เกิดความแออัด เตือนพบร้านฝ่าฝืนขายเครื่องดื่มมึนเมาสั่งปิดทันที

(16 พฤษภาคม 2563) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ว่า กทม.ได้ดำเนินการตามนโยบายผ่อนปรนให้ดำเนินกิจการในระยะที่ 2 ตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งจะยังคงเน้นการเว้นระยะห่าง การตรวจคัดกรองโรค การใช้เจลแอลกอฮอล์ สวมใส่หน้ากากอนามัยเช่นเดิม โดยกทม.มีคณะกรรมการตรวจสถานที่ที่ได้รับการผ่อนปรนทุกวัน
พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ส่วนตัวยังมีเป็นห่วงหลังห้างสรรพสินค้าเปิด จะมีคนเข้าไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนไม่ต้องเดินทางไปกันจนแออัด เพราะห้างไม่ได้หนีไปไหน ยังเปิดตลอดตั้งแต่เวลา 10.00-20.00น. และทางห้างก็ต้องจำกัดจำนวนคนเข้า เช่น 10,000 ตารางเมตร ต่อ 2,000 คน ส่วนร้านอาหารก็ต้องเว้นระยะห่าง 1.5-2 เมตร หากไม่ถึงจะต้องมีฉากกั้น และเน้นย้ำห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่ดำเนินตามมาตรการ ก็จะสั่งปิดร้านทันที ไม่มีการตักเตือน

ขณะที่ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. ระบุว่า ทางกรุงเทพมหานครจะดำเนินนโยบายเชิงรุกในการสุ่มตรวจโรค เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงให้เพิ่มมากขึ้น หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งจะตรวจทั้งหมดกว่า 15,000 ราย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ไม่แสดงอาการ ส่วนจะเริ่มเมื่อไรนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนการเปิดสุถานประกอบการในระยะที่2 ได้นำกลุ่มกิจกรรมหรือกิจการ ที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ได้ผ่อนปรน มาพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม
ทั้งนี้ โดยแบ่งออกเป็น 10 สถานที่ คือ ห้างสรรพสินค้า,ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า,สถานที่รับเลี้ยงคนชรา ยกเว้นแบบเช้าเย็นกลับ,กองถ่ายทำภาพยนตร์ 50 คน ซึ่งหากจะถ่ายทำนอกสถานที่ในกทม. ต้องขออนุญาตเขตก่อนอย่างน้อย1 วัน,สถานที่ประชุม,สถานเสริมความงามยกเว้นบนใบหน้า,ฟิตเนส นอกห้างสรรพสินค้า,สระว่ายน้ำ,สวนพฤกษศาสตร์,ห้องสมุด และ พิพิธภัณฑ์ โดยทั้งหมดนี้จะต้องมีมาตรการเคร่งครัด ตามที่ ศบค. และ กทม.ได้ประกาศออกมา

logoline