svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.จวกรัฐทำชาวบ้านกลายเป็นกระดูสันหลังผุๆของชาติ

16 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" สับรัฐบาลยกเลิกนโยบายจำนำข้าวทำ "กระดูกสันหลังของชาติ" กลายเป็น "กระดูกสันหลังผุๆ" เปลี่ยนชาวนาจากลืมตาอ้าปากเป็นหนี้สินติดตัวรุงรัง แนะหันกลับมาดูแลด่วน

(16 พฤษภาคม 2563) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าวิกฤตไวรัสโควิต-19 ที่ระบาดทั่วโลกครั้งนี้ ส่งผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะการขาดแคลนอาหาร จะเกิดยุค ข้าวยาก หมากแพง ตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งประเทศไทยเป็นเมืองเกษตร และเกษตรกรผลิตอาหารป้อนคนไทยรวมถึงชาวโลก ซึ่งวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ภาคเกษตรช่วยพยุงชนบท พยุงเมือง และประเทศไทยให้รอดพ้นวิกฤตมาได้อย่างน่าชื่นชม ทั้งนี้ แม้เกษตรกรจะได้รับการยกย่องเสมอมาว่าเป็น"กระดูกสันหลังของชาติ" แต่ในข้อเท็จจริงสภาพของเกษตรกรไทยปัจจุบัน เปรียบเสมือน "กระดูกสันหลังผุๆ" นับวันโรยรา ผุกร่อน ไปตามกาลเวลาที่ผ่านไปๆหากไม่มีการเมืองที่เข้มแข็งในนโยบาย ให้ความสำคัญกับเกษตรกรอย่างแท้จริงมาอุ้มชูในด้านนโยบาย ก็ยากอย่างยิ่งที่จะแปรวิกฤตให้เป็นโอกาสตามที่หลายฝ่ายตั้งความหวังไว้

พท.จวกรัฐทำชาวบ้านกลายเป็นกระดูสันหลังผุๆของชาติ

นายชวลิต กล่าวต่อว่า เห็นได้จากจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผ่านมาที่ทำให้เกษตรกร โดยเฉพาะชาวนาอ่อนแอลง คือ การมุ่งทำลายล้างโครงการจำนำข้าวและผู้ดำเนินนโยบาย แม้กระทำสำเร็จ แต่ในอีกด้านหนึ่งเท่ากับฆ่าชาวนา เพราะไม่มีนโยบายที่เหมาะสมมาทดแทน ชาวนาจึงลำบากยากเข็ญ โดยช่วงดำเนินนโยบายโครงการรับจำนำข้าว ชาวนาเริ่มลืมตาอ้าปากได้ เริ่มหมดหนี้สิน แต่เมื่อเลิกหรือทำลายนโยบายนี้ สถานการณ์ได้กลับตาลปัตร ชาวนายากจนโดยฉับพลัน ปัจจุบันหนี้สินรกรุงรัง หมดกำลังแรงใจในการทำอาชีพเกษตรกรไปมากมาย
"ก่อนที่จะวาดความฝันสวยหรู ว่าประเทศไทยจะผลิตอาหารปลอดภัยป้อนคนไทยและป้อนชาวโลก แปรวิกฤตให้เป็นโอกาส เราควรมาช่วยกันดูแลเยียวยาให้ชาวนามีกำลัง มีแรงใจที่จะผลิตอาหารก่อน น่าจะเป็นหนทางทึ่ดีที่สุด เพราะผลผลิตจะดีได้ ผู้ผลิต คือ ชาวนา จะต้องมีความพร้อมในการผลิต ในการเพาะปลูกรัฐบาลนี้บริหารจัดการเยียวยาเกษตรกรไว้หลังสุด ทั้งๆที่เกษตรกรเดือดร้อนสะสมมาเป็นเวลา 6 ปี จากสินค้าเกษตรแทบทุกตัวราคาตกต่ำ เกษตรกรจึงมีแต่หนี้สินดังกล่าวข้างต้น แล้วจะมีกำลังแรงใจผลิตอาหารป้อนคนไทย ป้อนชาวโลก ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร"ส.ส.นครพนม กล่าว

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยได้เสนอให้มีเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ35,000 บาท เพราะเริ่มฤดูกาลผลิตปี 63/64 พอดี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายปัจจัยการผลิต ตั้งแต่ค่าเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ค่าไถพรวน ฯลฯ และเยียวยาภัยแล้ง น้ำท่วม ที่รัฐบาลค้างจ่าย รวมทั้งเป็นค่าดำรงชีพ 3 เดือนๆ ละ 5,000 บาท ก่อนการเก็บเกี่ยวผลผลิตแต่รัฐบาลเยียวยาเกษตรกรเพียง รายละ 5,000 บาท รวม 3 เดือน เป็นเงิน 15,000 บาท ซึ่งถ้าเป็นพรรคเพื่อไทยจะเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 35,000 บาทด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น
"ในฐานะผู้แทนประชาชน ขอให้กำลังใจเกษตรกร พวกเราจะทำหน้าที่อภิปรายในสภาฯ เรียกร้องการเยียวยาเกษตรกรให้เหมาะสมเพื่อให้เกษตรกรมีพลังในการทำหน้าที่ผลิตอาหารป้อนคนไทย ป้อนชาวโลก ในยุคข้าวยากหมากแพง เพื่อร่วมกันแปรวิกฤตให้เป็นโอกาสให้เป็นจริงในชั้นนี้ บรรดา ส.ส.ต่างออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชน โดยเฉพาะให้กำลังใจเกษตรกร ขออย่าท้อถอย พวกเราจะทำหน้าที่สนับสนุนท่านอย่างดีที่สุดแม้จะเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในสภาฯ"นายชวลิต ระบุ

logoline