svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กะเทาะรายละเอียดคลายล็อกเฟส 2 กิจการไหนทำได้-ไม่ได้

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดรายละเอียด 3 กลุ่มกิจการ ศบค. ไฟเขียว คลายล็อกเฟส 2 ร้านอาหารในหน่วยงาน-ห้างฯ-ฟู้ดคอร์ท-เสริมความงาม-แข่งกีฬา ไม่มีผู้ชม-สระว่ายน้ำ เริ่ม 17 พ.ค.นี้

(15 พฤษภาคม 2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงการผ่อนคลายล็อก ระยะที่ 2 เพื่อให้กลับมาเปิดเศรษฐกิจของประเทศ ว่า ที่ประชุมศบค.มีมติเห็นชอบผ่อนปรนกิจการ-กิจกรรมระยะที่ 2 รวมถึงการผ่อนคลายการประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) จากเดิมเวลา 22.00 04.00 น. เป็น 23.00 04.00 น. ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2563 นี้ ขณะเดียวกันยังได้มีมติอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง แต่จะต้องมีมาตรการป้องกันความเสี่ยง โดยทุกแห่งจะต้องเปิด-ปิดพร้อมกัน เวลา 10.00-20.00 น. เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. นี้เช่นเดียวกัน
สำหรับกิจการ-กิจกรรมที่จะผ่อนคลายในระยะที่ 2 จำนวน 3 กลุ่มกิจการ-กิจกรรม มีรายละเอียดดังนี้

กลุ่มที่ 1 กลุ่มกิจการ/กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตประจำวัน ได้แก่
กลุ่ม ก. ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ในอาคารสำนักงงาน โรงอาหารหรือศุนย์อาหาร ภายในหน่วยงาน ให้เปิดได้โดยอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น หากเปิดต้องจัดระเบียบเข้าใช้บริการต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค ส่วนที่ยังห้าม คือ การบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

กะเทาะรายละเอียดคลายล็อกเฟส 2 กิจการไหนทำได้-ไม่ได้


กลุ่ม ข.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้แต่ให้ปิดบริการ 20.00 น. ยกเว้น โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส ตู้เกมส์ สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ ศูนย์ประชุม ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา สนามพระเครื่อง ร้านนวดแผนไทย สปา โรงเรียน สถาบันกวดวิชา ยังให้ปิดต่อ

กะเทาะรายละเอียดคลายล็อกเฟส 2 กิจการไหนทำได้-ไม่ได้


กลุ่ม ค.ร้านค้าปลีก ร้านค้าส่งอื่น ๆ กลุ่ม ง.ร้านเสริมสวย (ย้อมผม ตัดผม หรือกิจกรรมอื่นๆ บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง) และร้านทำเล็บ

กลุ่มที่ 2 กิจกรรมด้านออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพ ได้แก่
กลุ่ม ก. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม เปิดได้เฉพาะที่เกี่ยวกับเรือนร่าง ผิวพรรณเลเซอร์ ไม่รวมการเสริมความงามบริเวณใบหน้า ส่วนที่ยังไม่อนุญาตให้เปิด คือ สถานเสริมความงามควบคุมลดน้ำหนัก สถานที่สัก หรือเจาะผิวหนัง สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร และสถานประกอบกิจการอาบอบนวด นวดเสริมความงามนวดตัว และออนเซน

กะเทาะรายละเอียดคลายล็อกเฟส 2 กิจการไหนทำได้-ไม่ได้


กลุ่ม ค.โรงยิมสถานที่ออกกำลังกายในร่มสถานที่ออกกำลังกาย ฟิสเนส กีฬาตามกติกาสากล ที่ไม่มีลักษณะการปะทะกัน เล่นเป็นทีมไม่เกิน 3 คน และไม่มีผู้ชมการแข่งขัน ประกอบด้วย แบดมินตัน ตะกร้อ เทเบิลเทนนิส โยคะ สควอช ฟันดาบ ยิมนาสติก ปีนผาส่วนสถานออกกำลังกายฟิสเนส ปิดเฉพาะส่วน เช่น ฟรีเวท (ไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่ม และห้ามใช้ลู่วิ่ง จักรยานปั่น หรือเครื่องออกกำลังกายอื่นๆ
กลุ่ม ง. สระว่ายน้ำสาธารณะ (กลางแจ้ง และในร่ม) จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามจำนวนเลนของการว่าย โดยอาจมีอุปกรณืกั้นเลนการว่าย (ความกว้างของเลนไม่น้อยกว่า 7 ฟุต) และจำกัดเวลาใช้บริการไม่เกิน 1 ชม.


กะเทาะรายละเอียดคลายล็อกเฟส 2 กิจการไหนทำได้-ไม่ได้

กลุ่มที่ 3 กิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่
กลุ่ม ก. ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม เปิดเฉพาะให้บริการจัดประชุมขององค์กร หรือหน่วยงาน ลักษณะนั่งประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม
กลุ่ม ข. ห้องสมุดสาธารณะ แกลอรี่ พิพิธภัณสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์
ส่วนการจัดอบรม สัมนา จัดแสดงสินค้า นิทรรศการ จัดงานเลี้ยง อีเว้นท์ในโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์การแสดงสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ ยังคงไม่อนุญาตให้เปิด

กะเทาะรายละเอียดคลายล็อกเฟส 2 กิจการไหนทำได้-ไม่ได้

logoline