svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.อัดรัฐไม่แยแสคนไทยในต่างแดนแถมเพิ่มเงื่อนไขกลับชาติ

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานกมธ.ต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร"สับรัฐบาลไหนว่าจะไม่ทอดทิ้งหลังปล่อยคนไทยในต่างแดนต้องเผชิญชะตากรรมโควิด-19 โดยไร้การเหลียวแล แนะ"ประยุทธ์"ให้ดูตัวอย่างนานาประเทศยอมลงทุนเช่าเครื่องบินเหมาลำรับพลเมืองตัวเองกลับชาติ

(15 พฤษภาคม 2563) นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งมีความประสงค์จะกลับประเทศแต่ไม่สามารถเดินทางกลับได้ เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง รวมทั้งไม่มีเครื่องบินจะมาประเทศไทย หรือหากมีค่าตั๋วเครื่องบินก็ราคาสูงกว่าปกติ ที่สำคัญต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจอาการเบื้องต้นตามกฎการบิน การเดินทางกลับประทศไทยจึงมีค่าใช้จ่ายสูงมาก
ทั้งนี้ นักเรียนไทยที่ไปเรียนต่างประเทศหลายคนประสบปัญหาด้านที่อยู่อาศัย เพราะครอบครัวอุปถัมภ์ต้องไปพักอาศัยอยู่ด้วยในช่วงไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ บางครอบครัวไม่ประสงค์จะให้นักเรียนไทยพักอาศัย ส่งผลให้นักเรียนเหล่านี้ต้องไปอาศัยในพื้นที่อื่น หรือไปอยู่กับเพื่อนนักเรียนไทยด้วยกัน ซึ่งมีค่าจ่ายสูง และบางพื้นที่มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้น นักเรียนจำนวนมากจึงประสบปัญหา

พท.อัดรัฐไม่แยแสคนไทยในต่างแดนแถมเพิ่มเงื่อนไขกลับชาติ

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลให้สัมภาษณ์ด้วยสำนวนสวยหรูว่าไม่ทอดทิ้งคนไทยในต่างแดน แต่ในความเป็นจริงคนไทยในต่างแดนประสบความลำบากมากในการใช้ชีวิตประจำวัน และก่อนหน้านี้กรณีพระและฆราวาสไปแสวงบุญที่ประเทศอินเดีย ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย ก็ทำได้ลำบากเพราะไม่มีเงิน คนไทยที่อยู่ในอินเดียรวมทั้งคนอินเดียบางส่วน ต้องร่วมกันบริจาคเงินเพื่อเช่าเหมาลำเครื่องบิน ให้กลุ่มคนที่ติดค้างเดินทางกลับประเทศในที่สุด
"รัฐบาลแถลงว่าจะไม่ทอดทิ้งคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ แต่การกระทำกลับทำตรงข้าม กระทรวงการต่างประเทศที่ดูแลคนไทยในต่างแดนได้แต่เพียงนำถุงยังชีพไปมอบให้ อยากให้ผู้นำไทยดูตัวอย่างหลายประเทศที่ผู้นำประเทศของเขาทั้ง ญี่ปุ่น เยอรมนี ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศ ลงทุนเช่าเหมาลำเครื่องบินไปตามประเทศต่างๆเพื่อรับพลเมืองของประเทศเขากลับประเทศ แต่ประเทศไทยรัฐบาลไทยไม่ช่วย แต่ยังเพิ่มเงื่อนไขให้คนไทยเดินทางกลับบ้านยากขึ้นไปอีก"นายศราวุธกล่าว

logoline