svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! นายกฯประชุม ศบค.เคาะคลายล็อก เฟส2

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา นายกฯ นำประชุม ศบค. พิจารณาปลดล็อกกิจการเฟส 2 ขอบคุณทุกภาคส่วนช่วยฝ่าวิกฤตโควิด-19 "วิษณุ" โยน คณะกรรมการโรคติดต่อเคาะปลดล็อคเกาหลีใต้ ออกจากประเทศเขตโรคติดต่อ ขณะที่ก.วัฒนธรรม เตรียมเสนออนุญาตกองถ่ายภาพทำให้มีทีมงานได้ 50 คน

ช่วงเช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เพื่อพิจารณาผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 2 โดยเฉพาะ กรณีการอนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้าหรือไม่รวมถึงจะขยายเวลาประกาศเคอร์ฟิวประกาศเคอร์ฟิวไปเป็น เวลา 23.00 น. 04.00 น.หรือไม่

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมช่วงหนึ่งว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นช่วงที่คนไทยได้ผ่อนคลาย ความรู้สึกโดยเฉพาะตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง และวันนี้สถานการณ์ทุกอย่างได้ผ่านวิกฤติไปแล้วจึงขอขอบคุณรัฐมนตรี ,ปลัดกระทรวง ,ข้าราชการและภาคเอกชนทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกัน เสียสละทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้ผ่านไปได้

ขณะที่ก่อนการประชุม รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงการผ่อนปรนมาตรการ ระยะที่ 2 ว่า เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะเป็นผู้เสนอรายละเอียด ในที่ประชุม ศบค. ส่วนข้อเสนอของเกาหลีให้ปลดล็อก ออกจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโรคติดต่ออันตราย ยืนยันว่า ไม่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการชุดนี้ โดยเป็นเรื่องของ คณะกรรมการโรคติดต่อ ที่มีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นประธาน เพราะการประกาศเป็นเขตโรคติดต่อ เป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พร้อมย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องของศูนย์โควิด-19 ส่วนการปลดล็อคให้นักธุรกิจและภาคเอกชน จากเกาหลีเข้ามานั้น ก็ขอให้รอฟังรายละเอียด

ด้านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ปฏิเสธตอบคำถาม ว่าเตรียมปลดล็อคประเทศเกาหลีใต้ออกจากประเทศเขตโรคติดต่อหรือไม่ หลังเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยมาพบ รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เมื่อวานนี้ พร้อมร้องขอให้นักธุรกิจเกากลีใต้เดินทางเข้าประเทศได้ ในตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจ โดยมาตรการเข้าประเทศยังเป็นเหมือนเดิม เป็นไปตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนการผ่อนปรนระยะที่ 2 จะให้ลดเวลาเคอร์ฟิวจาก 22.00-04.00น. เป็น 23.00-04.00น. ตามที่ เลขาธิการ สมช. พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เสนอมา ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม ศบค.

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงการประชุม ศบค. ที่จะมีการเสนอให้ผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 2 ว่ากระทรวงวัฒนธรรมจะเสนอกรณีการผ่อนปรนให้กองถ่ายละคร ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ ได้ถ่ายทำโดยมีรายละเอียดเพิ่มเติม หลังจาก 2 เดือนที่ผ่านมาต้องหยุดถ่ายทำ ซึ่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ หรือกองถ่ายอื่นๆ มีมูลค่า เกือบ 3 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งได้พิจารณาจากตัวเลขผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว มองว่าสถานการณ์ดีขึ้น จึงพิจารณาเสนอที่ประชุมในวันนี้

ส่วนที่จะเสนอให้ มีการอนุญาตผู้ร่วมกองถ่ายถึง 50 คนนั้น ได้หารือกับสมาพันธ์และสมาคมในหลายๆวิชาชีพ แล้วโดยทั้งกองถ่ายภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ นั้นถือว่าอยู่เกณฑ์ที่ถ่ายทำได้สำหรับคนจำนวนนี้ ตั้งแต่ผู้กำกับ นักแสดง ไปจนถึงระดับช่างเเต่งหน้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมีการระบุออกมา ว่าแต่ละตำแหน่งในกองถ่ายจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร รวมถึงการแจ้งต่อหน่วยงานท้องถิ่น ที่หากจะมีการดำเนินการถ่ายทำนอกสถานที่หรือต่างจังหวัดอีกด้วย

logoline