svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยกเลิกเคอร์ฟิว!"ปชป."ย้ำใช้ฉุกเฉินก็เพียงพอคุมสถานการณ์โควิด

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"หนุนรัฐบาลยังคงใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต่อไป เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ตัวเลข"ผู้ป่วย-ติดเชื้อ"จะลดลงแล้วก็ตาม แต่ควรยกเลิกเคอร์ฟิวเพื่อลดผลกระทบประชาชน

(15 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัว กล่าวว่า กระแสการยกเลิกหรือคงอยู่ของพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แม้สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนไม่พบผู้ติดเชื้อเลย หรือติดเชื้อในจำนวนที่เป็นเลขตัวเดียว หรือต่ำ 10 มาหลายวัน แต่ก็ไม่อาจสร้างความมั่นใจได้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 จะหวนกลับมาอีกหรือไม่ และส่วนตัวยังเห็นด้วยและสนับสนุนให้คงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปอีกระยะหนึ่ง จนแน่ใจว่า สามารถเอาชนะเชื่อไวรัสโควิด-19ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จึงค่อยประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ยกเลิกเคอร์ฟิว!"ปชป."ย้ำใช้ฉุกเฉินก็เพียงพอคุมสถานการณ์โควิด


ส่วนการประกาศใช้เคอร์ฟิวในช่วงเวลา 22.00-04.00 น. ที่กำลังมีการเสนอจากคณะกรรมการเฉพาะกิจต่อศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19หรือ ศบค. ปรับเวลาเคอร์ฟิวให้เป็นเวลา 23.00-04.00 น. นั้น ส่วนตัวอยากจะเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค. เพื่อพิจารณายกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวได้แล้ว เพราะการขยายเวลาไปอีก 1 ชั่วโมงก็ไม่มีผลใดๆต่อประชาชน การประกาศเคอร์ฟิวของ ศบค. มีผลกระทบกับประชาชนในการประกอบอาชีพตอนกลางคืนมากกว่าบุคคลทั่วไป ถ้าหากจะใช้ประกาศเคอร์ฟิวเป็นการป้องกันการมั่วสุมในตอนกลางคืน ก็ไม่มีผลใดๆ ถ้าตราบใดรัฐบาลยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

"เพราะยังมีการควบคุมร้านอาหาร ผับบาร์ อาบอบนวด หรือธุรกิจบันเทิงตอนกลางคืน ก็จะไม่มีผู้คนเดินทาง พลุกพล่าน หรือมั่วสุมอย่างแน่นอน ยังคงเหลือแต่ผู้มีความจำเป็นต้องทำงานกลางคืน ขนส่งสินค้าการเกษตร ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร และผู้มีความจำเป็นต้องเดินทาง ตามข้อยกเว้นในประกาศของ ศบค.เท่านั้น เชื่อว่าการประกาศเคอร์ฟิวในตอนนี้จะมีผลเสียมากกว่า และไม่มีเหตุใดต้องคงประกาศไว้ เพราะแค่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับเดียวก็สามารถเอาอยู่ คุมสถานการณ์ทั้งหมดได้แล้วจึงขอเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวก่อนเป็นอันดับแรก เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ดีขึ้น จนเป็นที่มั่นใจว่าประเทศไทยสามารถเอาชนะได้แล้ว100% จึงค่อยประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ"นายเทพไท กล่าว

ยกเลิกเคอร์ฟิว!"ปชป."ย้ำใช้ฉุกเฉินก็เพียงพอคุมสถานการณ์โควิด

logoline