svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดป่าละหานทราย

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดป่าละหานทราย ตั้งอยู่ที่ 505 หมู่ 2 ตำบลละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ทั้งหมด 80 ไร่ วัดป่าละหานทรายก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2523 เพื่อเป็นสถานที่อบรม ปฏิบัติด้านจิตภาวนาของคณะสงฆ์และประชาชนทั่วไป ซึ่งสถานที่ไม่ห่างไกลจากตัวเมืองมากนัก โดยมีการนิมนต์ พระสายวัดหนองป่าพงมาวางรากฐานระเบียบข้อปฏิบัติ

ศุกร์ (สุข) ละวัด  วัดป่าละหานทราย


วัดป่าละหานทรายได้รับอนุญาตให้สร้างวัด เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ได้รับประกาศตั้งวัดในพระพุทธศาสนาเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552 สังกัดมหานิกาย และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556 วัดป่าละหานทราย ประกอบด้วยถาวรวัตถุสำคัญภายในวัดได้แก่ วิหารพุทธร่มโพธิ์ สถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศอินเดีย 

ศุกร์ (สุข) ละวัด  วัดป่าละหานทราย


ศุกร์ (สุข) ละวัด  วัดป่าละหานทราย


โดยได้รับจากผู้ว่าการรัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เป็นผู้มอบถวายให้และประดิษฐานพระพุทธรูปหยกเขียว ขนาดหน้าตัก 60 นิ้ว สร้างถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในมงคลสมัยทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิหารไม้พระพุทธรูปหยกีขาว สร้างด้วยวัสดุไม้ทั้งหลัง เป็นงานสร้างศิลปะล้านนา ลักษณะการสร้างเป็นงานช่างโบราณ มีการเจาะสลักเข้าไม้ด้วยวิธีโบราณเสาแต่ละต้นมีการกลึงให้กลม ขนาดคนโอบไม่รอบ สร้างด้วยระยะเวลา 9 เดือน ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 82 พรรษา มหาวิหารไม้หลังนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหยกขาว ขนาดหน้าตัก 82 นิ้ว เพื่อถวายเป็นพระราชกุลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้รับถวายพระนามพระพุทธรูปหยกขาวองค์นี้ชื่อ พระพุทธมงคล มหาชนอภิปูชนีย์ จากเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

ศุกร์ (สุข) ละวัด  วัดป่าละหานทราย

ศุกร์ (สุข) ละวัด  วัดป่าละหานทราย


ศุกร์ (สุข) ละวัด  วัดป่าละหานทราย


#วัดป่าละหานทราย #ศุกร์ (สุข) ละวัด

logoline