svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

การบินไทย วูบ!! "อุตตม" ล้มโต๊ะเจรจาร่วมกับคมนาคม

14 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทย วูบ!! "อุตตม" ล้มโต๊ะเจรจาร่วมกับคมนาคม ทำแผนฟื้นฟูกิจการไม่คืบ คาดเข้า ครม.ไม่ทัน 19 พ.ค.นี้ หลังรู้ตัวแผนใช้เงินอุ้มไม่ได้รับการตอบรับขัดแย้งแนวทาง "บิ๊กตู่" ต้องการแก้ปัญหายั่งยืน

ภายในการประชุมแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ระหว่างกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ที่กระทรวงคมนาคม เมื่อวันนี้ 14พ.ค. ที่ผ่านมาโดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับการบินไทย เข้าร่วมประชุมตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการแต่ปรากฎว่านายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ไม่ได้หารือด้วย ทั้งที่ตบปากรับคำจากผู้ใหญ่กระทรวงคมนาคมเอาไว้

รายงานข่าวในที่ประชุม แจ้งว่า เมื่อนายอุตตม ไม่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นเหตุให้แผนฟื้นฟูองค์กรของการบินไทย ไม่อาจเสนอเข้า ครม.ในวันที่19 พ.ค.นี้ โดยคาดว่าสาเหตุที่ไม่เข้าร่วมประชุมเพราะนายอุตตม ทราบอยู่แล้ว ว่าทางกระทรวงคมนาคมไม่เห็นด้วยกับการเอาเงินไปอุ้มการบินไทยเบื้องต้นจำนวน 5.4หมื่นล้านบาทเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แบกรับความล้มเหลวของการบินไทย และขัดกับแนวทางของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้แก้ปัญหาแบบยั่งยืน

รายงานข่าว แจ้งต่อว่า การไม่เข้าร่วมประชุมของ นายอุตตม ทำให้การบินไทย ลำบากมากขึ้น เพราะเวลาเหลือน้อยปรับปรุงแผนฟื้นฟูฯ ที่นายศักดิ์สยามขีดเส้นตายในวีนที่ 21 พ.ค.นี้ รวมทั้งหากประกาศผลประกอบการปี 62 ออกมาการบินไทย ขาดทุนหนัก จะทำให้เจ้าหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ชิงยื่นฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลายสร้างความได้เปรียบและทำให้การบินไทยหลุดมือจากรัฐบาลไปเป็นของเจ้าหนี้ รวมทั้งยังเป็นผู้จัดทำแผนและผู้เสนอแผนต่อศาลล้มละลาย ทำให้รัฐเสียเปรียบ

logoline