svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผยเบื้องหลังโพลล์ กอ.รมน.-ฝ่ายความมั่นคง

14 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับข่าวการทำโพลล์ของ กอ.รมน. เพื่อประกอบการตัดสินใจของ ศบค.และรัฐบาลว่าจะต่ออายุ-ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมถึงการคลายล็อกต่างๆ นั้น จริงๆ แล้วมีการทำสำรวจทุกครั้ง แต่ไม่ใช่ลักษณะของโพลล์เต็มรูปแบบอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ

แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงให้ข้อมูลว่า การทำสำรวจความคิดเห็นของฝ่ายความมั่นคง จะทำกับเครือข่ายภาคประชาชนที่ได้พัฒนาสัมพันธ์เอาไว้อยู่แล้ว ซึ่งมีครอบคลุมอยู่ทุกจังหวัด อย่างในกรุงเทพฯ ก็เช่นชุมชนย่านคลองเตย ชุมชนย่านตลาดยิ่งเจริญ ชุมชนย่านบางลำพู เปฺ็นต้น ในต่างจังหวัดก็มีเช่นกัน โดยชุมชนเหล่านี้จะมีผู้นำชุมชนที่ร่วมงานกับทางราชการ ทำหน้าที่ระวังป้องกันชุมชนจากปัญหายาเสพติด และการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นงานปกติของฝ่ายความมั่นคงอยู่แล้ว และดำเนินการคู่ขนานไปกับผู้นำท้องที่ และผู้นำท้องถิ่นของฝ่ายปกครอง เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
เมื่อฝ่ายความมั่นคงต้องการความเห็นของประชาชนในประเด็นต่างๆ ก็จะขอให้หัวหน้าชุมชนช่วยซาวเสียงประชาชนในชุมชนของตน แต่จะไม่มีการส่งแบบสอบถามให้ เพราะมักจะถามในประเด็นกว้างๆ เพื่อให้ทราบความคิด อารมณ์ความรู้สึกของประชาชนทั่วไปเท่านั้น
ที่สำคัญข้อมูลที่ใช้ประกอบการตัดสินใจของรัฐบาล เช่น การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ใช่ฟังเฉพาะผลสำรวจความเห็นเท่านั้น แต่ต้องมีการประเมินจากฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ ฉะนั้นการพิจารณาจึงใช้ข้อมูลอย่างรอบด้าน จากทุกหน่วยงาน โดยการสำรวจความเห็นผ่านวิธีการที่ฝ่ายความมั่นคงใช้ เป็นเพียงข้อมูลส่วนเดียวที่นำมาประกอบรายงาน

logoline