svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" ชวนคนเสื้อแดงร่วมทำบุญครบรอบ 10 ปี 19 พฤษภา 53

14 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร" ชวนคนเสื้อแดงร่วมทำบุญในวันครบรอบ 10 ปี 19 พฤษภา 53 พร้อมกันทั้งแผ่นดิน ลั่นฝ่ายอำนาจอย่าขวาง ชี้ทำบุญไม่ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่าเป็นกังวลแค่คนทำบุญอุทิศกุศลให้วีรชน ปชต.

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชนเสื้อแดงในวันที่ 19 พ.ค. 2563 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์พฤษภา 2553 แม้อยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ยังสามารถทำบุญได้ตามสะดวก โดยแต่ละคนอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนผู้ล่วงลับพร้อมกัน แล้วส่งคลิปมายังพีซทีวี เพื่อเผยแพร่เป็นระยะ"ขอผู้มีอำนาจอย่าวิตกกังวล และมาขัดขวางเป็นอันขาด หลายเรื่องราวในช่วงเหตุการณ์ 10 ปีที่ผ่านมานั้น ยิ่งแสวงหาความจริง ยิ่งเจ็บปวด เพราะความตาย ความบาดเจ็บของฝ่ายถูกฆ่าล้วนรับชะตากรรมกันครบถ้วน แต่ผู้ถูกฆ่าไม่ได้แสดงความรับผิด หรือได้รับคดีตามกฎหมายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งผลพวงต่อสู้นั้น ตนพยายามไม่หยิบยกความคับแค้นออกมาอีก แต่ขอเตือนฝ่ายการเมืองที่ชี้หน้าต่อว่าคนอื่น ทั้งที่ตัวเองไม่ได้สะอาดหมดจดแต่อย่างใด จึงไม่มีสิทธิชี้หน้าสร้างความคับแค้นให้ใครแต่อย่างใด ดังนั้นฝ่ายที่ออกมาเหยียบย่ำ ผมจะบอกให้ว่า ถ้าบีบกันถึงจนตรอกแล้ว หน้าตาแบบไหนผมไม่สนใจทั้งนั้น ผมจะบอกให้ จะสู้ยิบตา และคงรู้ว่าเวลาผมสู้เป็นอย่างไร เมื่อประเทศอยู่ท่ามกลางความยากลำบาก ประชาชนทุกข์แสนสาหัส เราก็พยายามหลีกเลี่ยง ยกเว้นว่า ไม่มีทางเลือกอื่น"

นายจตุพร กล่าวว่าฝ่ายที่พยายามโหมประโคมเหยียบย่ำกันมาตลอด 10 ปีนั้น ไม่สามารถเปลี่ยนความเชื่อสังคมได้ โดยผลการเลือกตั้งหลายครั้งผ่านมาก็ไม่เปลี่ยนแปลง ซ้ำร้ายคนพวกนี้ยังสังเวยบ้านเมืองให้อยู่ในสภาพปัจจุบัน หากการกล่าวหาปลุกระดมซ้ำซากเป็นความจริงแล้ว การเลือกตั้งช่วง 10 ปีก็ควรจะเปลี่ยน การรบกันไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่รู้ว่าบั้นปลายคือสภาพของประเทศในขณะนี้ ถ้าไม่รู้ว่าประชาชนเป็นทุกข์แล้ว ควรไปดูตู้ปั้นสุขที่ตั้งโชว์ถึงการเสียสละแต่ยังให้คนเฝ้า หรือตั้งกล้องวงจรปิด มันทุเรศที่สุด ยังสื่อให้เห็นชัดว่า ความหิวไร้น้ำใจ สอนให้คนเห็นแก่ตัว เพราะไม่ได้ใช้สมองคิด แต่ใช้ท้องคิด นายกฯบอกว่า อย่าให้สิ่งนี้เกิดขึ้นมาอีก ก็ห้ามไม่ได้ ยกเว้นจัดการความหิวของประชาชนได้เสร็จสิ้น

นายจตุพร กล่าวว่า ทุกเหตุการณ์ยังดำรงอยู่เป็นประวัติศาสตร์ เพราะคนยังจดจำ 14 ตุลา 2516 ยังจำความเหี้ยมโหดของ 6 ตุลา 2519 อีกทั้งรู้พฤษภาทมิฬ 2535 รวมทั้งเมษา-พฤษภา 2553 ได้ดี และประวัติศาสตร์ทุกเหตุการณ์ผ่านมาความตายยังน้อยกว่าปี 2553 เพราะประชาชนมือเปล่าถูกอาวุธสงครามยิงเกือบ 2 แสนนัด ยังเป็นครั้งแรกใช้สไนเปอร์ปราบยิงผู้ชุมนุมอีกกว่า 2,000 นัด ดังนั้น ในช่วง 10 ปีนี้ อย่างน้อยเราหวังจะได้ชำระความรู้สึกค้างคาใจ แม้ไม่หมด แต่เราได้ทำบุญตามนัดหมายกันทั้งแผ่นดิน เพื่ออย่างน้อยที่สุดดวงวิญญาณคนเสื้อแดงได้รับกุศล

logoline