svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สร้างสถานที่พักผ่อน มันเกี่ยวข้องกับภารกิจของกองทัพตรงไหน

14 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิโรจน์ มึน เหตุกองทัพรับบทผู้รับเหมา เตรียมก่อสร้างสถานพักฟื้นและพักผ่อนวงเงิน 420 ล้าน ถาม เป็นหน้าที่ของทหารตรงไหน? ชี้ เป็นการสะท้อนว่าขนาดและทรัพยากรของกองทัพ มีในครอบครองมากเกินจำเป็น

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่กองทัพดำเนินการก่อสร้างสถานพักฟื้นและพักผ่อนมณฑลทหารบกที่ 37 ติดแม่น้ำกก ที่ จ.เชียงราย เบื้องต้นพบว่าใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 423.5 ล้านบาทว่า การก่อสร้างสถานพักฟื้นและพักผ่อน มันเกี่ยวข้องกับภารกิจของกองทัพตรงไหน และต่อให้มองในมุมของการจัดสวัสดิการให้กับทหารก็ต้องถามต่อว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องสร้างสถานพักฟื้นและพักผ่อนที่มีความหรูหราระดับนี้.นอกจากค่าก่อสร้างแล้ว รายการดำเนินงานสถานพักฟื้นยัง มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ค่าบำรุงรักษา เงินเดือนลูกจ้าง ฯลฯ อีกมาก จากที่ตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีการรับสมัครงานเพื่อมาปฏิบัติหน้าที่สถานพักฟื้นและพักผ่อนแห่งนี้ ในเดือน ก.ย. 62 ถึง 49 อัตรา โดยระบุในประกาศว่า ในบางอัตรามีเงินเดือนสูงสุดถึง 35,000 บาท.ประเด็นที่สังคมจะต้องตั้งข้อสังเกตร่วมกันก็คือ ประเทศไทยสามารถใช้งบประมาณ 423.5 ล้านบาท เพื่อให้เกิดประโยชน์ ต่อประชาชนในทางตรงได้มากกว่านี้หรือไม่.และกองทัพควรจะไปดำเนินกิจการ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจความมั่นคง และการป้องกันประเทศ อย่างนี้อีกต่อไปหรือไม่

การที่กองทัพไปปฏิบัติภารกิจอื่นที่ไม่ใช่ภารกิจด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศ สะท้อนว่าปัจจุบัน ขนาดของกองทัพและทรัพยากรที่กองทัพมี นั้นมีมากไปกว่าภารกิจที่กองทัพต้องทำกองทัพจึงต้องดิ้นรนไปทำภารกิจอื่นทั้งที่ไม่ใช่ภารกิจหลักของกองทัพ.นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญ ที่รัฐบาลจะต้องปรับลดงบประมาณให้กับกองทัพและลดขนาดของกองทัพลง ทั้งจำนวนนายพล และการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เพื่อป้องกันมิให้กองทัพนำเอางบประมาณและทรัพยากรของประเทศ ไปปฏิบัติภารกิจข้ามเส้นที่ไม่ใช่ภารกิจหลักของกองทัพ.สิ่งสำคัญที่ต้องทวงถามต่อจากกรณีนี้ อีกประการหนึ่ง ก็คือ หากจำกันได้ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 63 ที่เพิ่งผ่านมาเร็วๆ นี้เอง หลังจากเหตุโศกนาฏกรรมกราดยิงโคราช ทางกองทัพบกได้ลงนามข้อตกลงร่วมมือกับกรมธนารักษ์ที่จะโอน กิจการเชิงธุรกิจ ของกองทัพ ไปให้กรมธนารักษ์เป็นผู้ดูแล และจัดสรรผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติ เท่าที่ติดตามตรวจสอบ พบว่า สถานพักฟื้นและพักผ่อนแห่งนี้ ที่ จ.เชียงราย ยังไม่ได้ถูกโอน มาให้อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์.และยังพบว่า ยังมีอีกหลายกิจการ ที่ยังไม่ได้ถูกส่งมอบให้กับกรมธนารักษ์อาทิเช่น สวนสนประดิพัทธ์ เป็นต้น

จึงเป็นความชอบธรรมของสังคมและประชาชนคนไทยในการทวงถามสัญญาการปฏิรูปกองทัพ ที่ผบ.ทบ. พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ได้เคยให้คำมั่นในการปฏิรูปกองทัพเอาไว้ โดยหนึ่งในนั้น คือ การทยอยโอนกิจการเชิงธุรกิจ ให้แก่กรมธนารักษ์ โดยเบื้องต้นมี อยู่ทั้งสิ้น 40 โครงการ.ว่าปัจจุบันได้โอนไปแล้วกี่โครงการอะไรบ้าง และจะโอนแล้วเสร็จเมื่อใด และเมื่อไหร่จะส่งมอบในเฟสต่อๆ ไป จนครบ.และอีกคำถามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องตอบก็คือ แล้วเหล่าทัพอื่น ทั้งกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เมื่อไหร่ที่จะมีการส่งมอบกิจการเชิงพาณิชย์ ที่ได้ครอบครองเอาไว้ ให้แก่กรมธนารักษ์.ทรัพยากรทุกสิ่งอัน ที่ดินทุกตารางมิลลิเมตร ที่กองทัพครอบครอง นั้นไม่ใช่ทรัพย์สินของกองทัพ แต่เป็นของประชาชนคนไทยทุกคน ดังนั้นการใช้ทรัพยากรเหล่านั้น สิ่งที่ต้องไตร่ตรองเป็นลำดับแรก คือ การคำนึงถึงผลประโยชน์ทางตรง และความยั่งยืนที่ประชาชนจะได้รับ ไม่ใช่กองทัพ แต่อย่างใด

logoline