svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกคลายล็อกบ่ายนี้

14 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงบ่ายวันนี้ มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีจะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมผู้แทนจาก ศบค.ชุดใหญ่ แต่เป็นการประชุมแบบนอกรอบ เพื่อหารือกันครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับการคลายล็อกระยะ 2 ก่อนสรุปเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่อย่างเป็นทางการเพื่อลงมติในวันพรุ่งนี้

การประชุมช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการพิจารณาผลประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ที่ประชุมกันไปเมื่อวาน ซึ่งมี พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธาน และใช้เวลาหารือกันนานถึง 6 ชั่วโมง
วงประชุมเมื่อวานมีประเด็นเกี่ยวกับความพร้อมในการเปิดห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีการรายงานจากหน่วยงานความมั่นคงว่ามีความพร้อมร้อยละ 80-90 จึงน่าจะอนุญาตให้เปิดบริการได้ แต่ไม่ใช่ทุกแผนก ส่วนมาตรการการ "ซีลประเทศ" หรือปิดด่านพรมแดน และปิดสนามบินเพื่อห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ ยกเว้นคนไทยที่เดินทางกลับมาตุภูมินั้น เสนอให้ขยายเวลาต่อไป
สำหรับประเด็นที่วงประชุมของนายกฯ จะเคาะตัดสินใจช่วงบ่ายวันนี้ คือการคลายล็อกเปิดกิจการและกิจกรรม 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตประจำวัน เช่น โรงอาหารในอาคาร ห้างสรรพสินค้า ร้านเสริมสวย ร้านทำเล็บ กลุ่มกิจการเกี่ยวกับการออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพ เช่น คลินิกเสริมความงาม สนามกีฬา นวดแผนไทยเฉพาะนวดเท้า และกลุ่มกิจกรรมที่เกี่ยวกับการประชุม การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ การถ่ายโฆษณา แต่ต้องจำกัดจำนวนคน
นอกจากนั้นยังมึการพิจารณาขยายเวลาเคอร์ฟิว จาก 4 ทุ่มเป็น 5 ทุ่มด้วย เพื่อให้ร้านอาหารและห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดบริการได้นานขึ้น คุ้มค่ากับการดำเนินกิจการ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรขึ้นกับที่ประชุม

logoline