svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดคลิป "ทักษิณ" โชว์แก้โควิด ชม "ธนาธร" ช่วยจริงจัง

14 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนากฯ โชว์วิชั่น แก้โควิดเศรษฐกิจ ยกนิ้วชม "ธนาธร" ช่วยจริงจัง ยกไต้หวัน แก้ปัญหาได้ดี ประชาชนมีวินัย แนะประชาชนต้องรู้เท่ากับรัฐบาล

วานนี้(13 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการเผยแพร่คลิป นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษจากกรุงลอนดอน ผ่านทาง Youtube ของสำนักข่าว BBC ความยาวกว่า 14 นาที ถึงสถานการณ์โควิดของประเทศไทย และทั่วโลก รวมถึงสถานการณ์ทางการเมือง คลิ๊กชมคลิปที่นี่
โดยนายทักษิณ เริ่มการสนทนาด้วยเรื่องการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ว่า ตนชื่นชมระบบสาธารณสุขของเมืองไทยว่ามีความแข็งแรง เนื่องจากว่าคนตายน้อย อัตรการรักษาหายสูง เป็นห่วงอยู่เรื่องเดียวคือการตรวจ เพราะว่าถ้าตรวจน้อย ก็พบน้อย แต่ไม่จำเป็นต้องตรวจทั้งหมด และสามารถใช้ทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องการสุ่มตรวจตัวอย่างได้ เพราะค่าใช้จ่ายไม่สูง และถ้าเรามีการสุ่มตรวจในชุมชนแออัด ก็จะเป็นประโยชน์ และป้องกันเชิงรุกได้
นายทักษิณ แสดงความคิดเห็นต่อว่า ตนเคยติดตามไวรัสตัวใหม่ๆมา ตอนที่เป็นนายกฯ ก็เรื่องของไข้หวัดนก และเรื่องซาร์ส ที่มาจากประเทศจีนในช่วงนั้น จึงมีความเข้าใจว่าโรคต่างมีลักษณะการแพร่ระบาดอย่างไร แต่พอมาเห็นโรคโควิดแล้ว ค่อนข้างตกใจ ต่อการที่ทุกฝ่าย ใช้การล็อกดาวน์กันทั้งโลก และใช้วิธีการเว้นระยะทางสังคม
ซึ่งเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว เราไม่มีการเดินทาง และ เศษฐกิจที่เชื่อมโยงกันกับคนทุกระดับ ทั้งครั้วเรือน ประชาชน และประเทศ เหมือนปัจจุบัน การล็อกดาวน์ และ social distancing จึงไม่มีความเดือดร้อนมากเหมือนปัจจุบัน ซึ่งร้อยปีที่ผ่านมา โลกไม่ได้เรียนรู้วิธีการป้องกันโรคระบาดนี้เลย และหากเราได้เรียนรู้ เราคงไม่ใช้วิธีเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว

นายทักษิณ ยังระบุอีกว่า เห็นผู้นำหลายชาติในโลก ไม่เข้าใจเชื้อโรคไวรัส โควิด-19 นี้อย่างแท้จริง จึงแก้ปัญหาโดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ และหากเขาได้มีโอกาสแก้ปัญหาประเทศตอนนี้ก็จะไม่ล็อกดาวน์ และจะเน้นให้ความรู้กับประชาชน เหมือนที่ไต้หวันทำอยู่ ซึ่งประชาชนก็ให้ความร่วมมือ และมีวินัยอย่างมาก เลยทำให้ไต้หวัน ไม่ระบาดมาก ตายน้อย รักษาหายมาก เหมือนระบบสาธารณสุขของเราที่แข็งแรง เพียงแต่เราต้องให้ความรู้ประชาชนอย่างแท้จริง ต้องใช้ประชาชน รู้เท่ากับที่รัฐบาลรู้
"เรามาดูทั้งโลกติด (โรคโควิด-19) แล้ว 3 ล้านกว่าคน จากประชากรโลก 7 พันล้านคน ถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ต่ำมาก เรากำลังเอาเปอร์เซ็นต์ต่ำนี้มาแลกกับเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อคนโดยเฉพาะ ในประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีแรงอุดหนุนอะไรมากมาย ถามว่าคุ้มไหม ผมว่าไม่คุ้ม คนข้างล่างเขาจะถามว่าถ้าไม่ติดโคโรนา ถ้าอดตายทั่วโลกนี่ ต้องคิดว่ายังมีคนที่ไม่มีเงินออมและมีหนี้ครัวเรือนจำนวนมาก จะให้เขาเสียสละอย่างไร" นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ ยังอธิบายเรื่องการตรวจโรคโควิดอีกว่า การใช้ตรวจส่วนใหญ่ คือการใช้ตรวจแบบ antibody test (ตรวจหาภูมิคุ้มกัน) ซึ่งลักษณะการตรวจดังกล่าว ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นโควิดหรือไม่ แค่บอกได้ว่ามีไวรัส ยกตัวอย่างอย่างสเปน ที่มีคนเสียชีวิตเยอะ เพราะมีแก่และคนมีโรคประจำตัวจำนวนมาก และช่วงนี้ไข้หวัดใหญ่ระบาด โคโรนาก็คือไวรัส และแต่ปี คนก็เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่จำนวนมากอยู่แล้ว โดยนายทักษิณแนะนำให้ใช้การตรวจแบบ พีซีอาร์ (ตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัส) เท่านั้น ที่จะบอกได้ว่าเป็นโคโรนา
"เรากำลังเอาเศรษฐกิจก้อนใหญ่ ไปแลกกับเรื่องที่ไม่สามารถป้องกันอะไรได้ หรือป้องกันได้เกือบจะเป็นศูนย์ มันมากไปหรือเปล่า?" นายทักษิณ กล่าว
นายทักษิณ ยังเปิดเผยถึงการช่วยเหลือคนไทย และประเทศไทย ในช่วงโควิดว่า "ผมคงไม่สามารถจะช่วยคนเป็นล้านๆ คนได้ แต่ก็ช่วยตามกำลังตามน้ำใจ เช่น ไปช่วยตามโรงพยาบาล ซื้อชุดพีพีอี ซื้อเครื่องช่วยหายใจ ซื้อหน้ากากให้บ้าง ส่วนชาวบ้านนี่บางทีพวกมีกิจกรรมทั้งหลาย ก็ขอร่วมบริจาค ไปทำกับข้าวเลี้ยงคนบ้าง เอาตังค์ไปแจกร้อยสองร้อยอะไรแบบนี้ ขอให้ผมบริจาคร้อยสองร้อย ผมก็ช่วยบริจาคกองนั้นกองนี้บ้าง ผมก็ทำได้แค่นี้ละครับ"
นายทักษิณ กล่าวถึงกรณีที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แกนนำคณะก้าวหน้าที่ผลิตและมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์มูลค่าหลายแสนบาทต่อเครื่อง ให้โรงพยาบาลหลายแห่ง โดยนายทักษิณได้กล่าวชื่นชมนายธนาธร ที่ได้ลุกขึ้นมาำเรื่องดังกล่าว โดยนายทักษิณกล่าวว่า "คุณธนาธรก็ยังหนุ่ม มีอนาคตทางการเมืองก็มีมาก แม้จะถูกลงโทษไปบ้าง ก็คิดว่าได้ทำก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะตอนนี้คนไทยต้องช่วยกันทุกฝ่าย"

ชมคลิปที่นี่

logoline