svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนไทม์ไลน์"เสธ.แดง"ก่อนถูกคมกระสุนมัจจุราชปลิดชีพ

13 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครบรอบ 10 ปี ต่อการจากไปของนายทหารชื่อว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เพื่อขับไล่รัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อดีตนายกรัฐมนตรี

ท้าวความกลับไปยังเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ซึ่งได้ตั้งเวทีใหญ่อยู่แยกราชประสงค์ โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ช่วงบ่ายๆ ก่อน พล.ต.ขัตติยะ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณแยกศาลาแดงนั้น ได้เดินลาดตระเวณตรวจตราความเรียบร้อยรอบพื้นที่การชุมนุม ก่อนจะเข้าทักทายกับสื่อมวลชนที่เดินดูบรรยากาศการชุมนุม บริเวณ หน้าโรงภาพยนตร์ลิโด้ มัลติเพล็กซ์ สยามสแควร์ ด้วยความเป็นกันเอง ก่อนแยกย้ายกันไปปฏิบัติภารกิจ
แต่ต่อมาสื่อจากหลายสำนักที่นั่งทำข่าวด้านหลังเวทีชุมนุมแยกราชประสงค์ วันนั้น ต่างตกใจเพราะคล้อยหลังพบ เสธ.แดง ไปเพียงไม่นานนัก มีข่าวว่าถูกยิงเสียชีวิต และไม่คิดว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้พบปะพูดคุยกับผู้ชายชื่อ เสธ.แดง

ย้อนไทม์ไลน์"เสธ.แดง"ก่อนถูกคมกระสุนมัจจุราชปลิดชีพ


ภายหลังเหตุการณ์ มีรายงานข่าวว่า พล.ต.ขัตติยะ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว ก่อนย้ายมารักษาตัวต่อโรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดย เสธ.แดง ถูกคมกระสุนยิงทะลุขมับ ซึ่งระหว่างเข้ารับการรักษาอยู่ในสภาพทรงตัวมาตลอด จนกระทั่งมาเสียชีวิตด้วยภาวะไตวาย ก่อนปิดฉากนายทหารฝีปากกล้า
แน่นอนว่าจากวันนั้นจนถึงวันนี้ คำถามที่ยังรอคอยคำตอบ โดยเฉพาะคนในครอบครัว "สวัสดิผล" คือ ใครเป็นผู้ลงมือทำ หรืออยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะจากการตรวจสอบบ้างบอกว่าเป็นการยิงในลักษณะประชิด แต่ผลจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกระสุนความเร็วสูง และสามารถยิงได้ระยะไกล และใช้กับอาวุธปืนสงคราม

ทว่า ความเห็นของกองพิสูจน์หลักฐานกลางเวลานั้น ไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นกระสุน .308 วินเชสเตอร์ หรือ 5.7 x 28 มม. ซึ่งใช้กับปืน P90 และจากการตรวจสอบของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ความเห็นถึงทิศทางการยิงมีความเป็นไปได้จากสถานที่มีความสูงไม่น้อยกว่า 60 ม. ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศ ได้วิเคราะห์ถึงทิศทางของกระสุน ซึ่งอาจถูกยิงมาจากอาคารสูงทางด้านทิศตะวันตกของจุดที่ พล.ต.ขัตติยะ ยืนอยู่ คือ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม บริเวณแยกศาลาแดง

ย้อนไทม์ไลน์"เสธ.แดง"ก่อนถูกคมกระสุนมัจจุราชปลิดชีพ


อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์จุดที่ใช้เป็นพื้นที่ลั่นกระสุนสังหาร อาจเป็น อาคารสีลมเซ็นเตอร์,อาคาร Crown Plaza,อาคารซิลลิค และอาคาร ภปร. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ ยิงมาจากอาคารสีลมพลาซ่า ซึ่งอาคารต่างๆ ดังกล่าวทั้งหมด อยู่ในพื้นที่ควบคุมของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. หลังจาก ศอฉ. ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปควบคุมสถานการณ์บริเวณบนถนนสีม ถนนพระรามที่ 4 ด้านโรงแรมดุสิตธานี,โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และแยกอังรีดูนังต์ พร้อมกับมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมพื้นที่สูงข่มรอบจุดวางกำลังและรอบแยกราชประสงค์
ทั้งหมดเป็นเพียงข้อสรุปถึงความเป็นไปได้ ถึงทิศทางกระสุนสังหาร แต่คำตอบที่หลายฝ่ายยังคงรอคอย คือ แท้จริงใครอยู่เบื้องหลังสั่งการมือมัจจุราชให้ลั่นไกปลิดชีพ เสธ.แดง

logoline