svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศบค.หวั่นระบาดรอบ 2 !!

13 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ทวีศิลป์ ไม่วางใจแม้โควิด-19 เป็นศูนย์ กังวลจะระบาดรอบ 2 ที่ผ่านมา ศบค.ได้ใช้ชุดข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดมาประชุมปรึกษากับภาครัฐ ย้ำ การผ่อนปรนระยะ2 ยังไม่เคาะ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์ในประเทศไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,017 ราย หายป่วยสะสม 2,798 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 19 ปี อยู่ใน กทม. มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้าที่เป็นบุคคลในครอบครัว ซึ่งเคยพบเชื้อมาแล้ว 3 ราย คือ พี่สาว พี่เขย และหลานส่วนผู้ป่วยรายใหม่อีกรายเป็นหญิงไทย อายุ 51 ปี ภูมิลำเนา จ.นราธิวาส มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โดยเป็นพี่เลี้ยงของเด็กชาย อายุ 6 ปี ที่มีการยืนยันติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563อย่างไรก็ตาม ตัวเลขวันนี้ถือว่าต่ำมากๆ แต่เมื่อยังไม่เป็นศูนย์ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ ถ้าจะเป็นศูนย์ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน นอกจากนี้ ในรอบ 28 วันที่ผ่านมา มี 50 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อในรอบ 2 สัปดาห์ล่าสุด อันดับแรกคือ อยู่ในศูนย์กัก และผู้ต้องกัก รองลงมาคือ การค้นหาเชิงรุก การสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ และสถานที่ชุมนุมชน ทั้งนี้ ข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พบว่า ประเทศไทยมีการตรวจหาเชื้อไปแล้ว 286,008 ตัวอย่าง อัตราการติดเชื้อต่อประชากร 1 ล้านคน คือ 1.05% อัตราการตรวจของไทยต่อประชากรถือว่าไม่น้อย มากกว่าไต้หวัน เวียดนาม ญี่ปุ่น อินโดนีเซียนพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ป่วย 4,254,800 ราย เสียชีวิต 287,293 ราย ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศ ที่มาเลเซียมีการขยายล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 5 ขณะที่เกาหลีใต้ ในการระบาดรอบสองมีตัวเลขเพิ่มขึ้นรวมแล้ว 94 ราย ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดจากสถานบันเทิง นี่คือตัวอย่างต่างประเทศที่มีมาตรการผ่อนคลายแล้วตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับมาสูงอีก ที่เราต้องการให้ประชาชนทราบเพื่อจะได้เรียนรู้ แล้วดูว่าจะเลือกเดินอย่างไร คิดว่าคงไม่มีใครอยากกลับมาเห็นตัวเลขผู้ป่วยรายวันเป็นสองหลัก ดังนั้น ระหว่างการเลือกเปิดกิจการกับตัวเลขติดเชื้อต้องมีความสมดุลกัน ไม่มีการ์ดตก เพราะถ้าไม่สมดุลกันจะมีเรื่องการติดเชื้อตามมา

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเรามีความกังวลใจเรื่องการระบาดรอบสองเหมือนกัน ที่ผ่านมา ศบค.ได้ใช้ชุดข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดมาประชุมปรึกษากับภาครัฐ กระทรวงสาธารณสุข โดยนำเอาเอกชนที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจและสังคมมาช่วยกันดูด้วย เป็นความละเอียดของชุดข้อมูล ไม่ได้ละเลยแต่อย่างใด ถ้ามีสิ่งใดเราจะทำให้ดีที่สุด แต่ไม่ว่าภาครัฐและเอกชนจะมีมาตรการอย่างไรก็ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนจึงจะสำเร็จ แต่หากไม่ร่วมมือกันผลจะออกมาตรงกันข้ามเมื่อถามว่า เรื่องการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ที่จะมีการผ่อนปรนในระยะที่ 2 เบื้องต้นกำหนดให้ในกองถ่ายมีได้ไม่เกิน 5 คน แต่ในทางปฏิบัติทั้งการถ่ายทำสารคดี ละคร และรายการบันเทิงไม่สามารถทำได้ เพราะต้องใช้ทีมงานจำนวนมาก ทาง ศบค.จะผ่อนปรนได้มากขึ้นหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เป็นข้อยุติ เป็นเพียงการร่างขึ้นมา ถ้าใครมีเหตุผลหรือข้อเสนอให้เสนอมายัง ศบค. โดยมีผู้รับผิดชอบเรื่องนี้คือ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมร่วมกัน

logoline