svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เทศบาลที่ร้อยเอ็ดซื้อเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อแพงลิบ

13 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โผล่มาเป็นระยะ สำหรับปัญหาการจัดซื้อเครื่องพ่นละอองฝอย ที่นำมาใช้ในการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ราคาแพงเกินจริง รอบนี้เกิดขึ้นในจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นการจัดซื้อของเทศบาลตำบลขวาว ในอำเภอเสลภูมิ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าราคาของเครื่องฉีดพ่นละอองฝอยที่มีการจัดซื้อ สูงกว่าท้องตลาดเกือบ 10 เท่า แถมยังมีการระบุภาษีหัก ณ ที่จ่าย 10% ด้วย

นี่คือใบเสนอราคา ลงวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมานี้เอง และใบเสร็จรับเงินจากร้านที่จำหน่ายเครื่องพ่นละอองฝอย ULV (พ่นละอองฝอยแบบละเอียด ใช้สำหรับพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ฆ่าแมลง) ให้กับเทศบาลตำบลขวาว ตามโครงการร่วมใจต้านภัยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ จำนวน 2 เครื่อง ระบุราคาเครื่องละ 85,000 บาท รวมเป็นเงิน 170,000 บาท แถมด้วยใบรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายสำหรับเครื่องพ่นตัวนี้ อีกจำนวน 1,700 บาท คิดเป็น 10%

จากเอกสารใบเสนอราคา ซึ่งไม่ได้ระบุรายละเอียดของตัวสินค้าที่ชัดเจนว่าเป็นยี่ห้อและรุ่นอะไร กับใบเสร็จรับเงินที่ไม่มีรายละเอียดใดๆ นอกจากราคา ตามที่ "เนชั่นทีวี" ได้รับมา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเหตุใดราคาของเครื่องพ่นละอองฝอยฯ ถึงได้มีราคาสูงมาก ทั้งๆ ที่มีการตรวจสอบกันมาหลายพื้นที่แล้วก่อนหน้านี้ สรุปว่าเครื่องลักษณะนี้ราคาน่าจะอยู่ที่หลักพัน ไม่ใช่หลักหมื่น


ข้อมูลที่เนชั่นทีวีได้รับมา พบว่า ตัวสินค้าที่มีการจัดซื้อ บรรจุกล่องระบุยี่ห้อ Victa รุ่น V-1800MB สินค้ารุ่นนี้มีจำหน่ายทั่วไปในประเทศมาเลเซีย ทั้งชุดราคา 699 ริงกิต แต่ต้องซื้อ 5 ชุดขึ้นไป คิดเป็นเงินไทยราวๆ 5,600 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ริงกิตเท่ากับ 8 บาท)นอกจากนั้นยังมีตัวสินค้าที่คาดว่าจัดซื้อมาเช่นกัน เป็นยี่ห้อ Wasabi รุ่น wab - 3wf - 3a26 / จากการตรวจสอบในอินเทอร์เน็ต พบว่าราคาที่ซื้อขายกันในท้องตลาดอยู่ที่ 4,100 บาทเท่านั้น

ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายสิระ เจนจาคะ บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน ซึ่งมีข้อสังเกตน่าสงสัยว่าอาจจะมีการทุจริตการจัดซื้อเครื่องพ่นละอองฝอยฯ ในราคาสูงเกินจริงหรือไม่ เริ่มตั้งแต่ราคาที่จัดซื้อแพงกว่าท้องตลาดถึง 10 เท่าตัว แถมยังมีภาษีอีก 10 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงการซื้อเครื่องฉีดพ่นจากร้านที่จำหน่ายอุปกรณ์ทางการเกษตร ทำไมถึงไม่ซื้อจากร้านที่จำหนายเครื่องมือแพทย์


ส.ส.สิระ บอกว่า หลังจากนี้จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ทั้งการตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อของเทศบาลตำบลขวาว รวมถึงร้านที่จำหน่ายสินค้าให้ เพราะได้รับรายงานว่าอาจจะขายให้องค์กรปกครองท้องถิ่นอื่นๆ ด้วย หากพบความไม่โปร่งใสจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ตรวจสอบทันที


มีรายงานด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน ทางจังหวัดร้อยเอ็ดได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และยังมีรายงานว่า ทางเทศบาลอาจมีการเปลี่ยนยี่ห้อและรุ่นของเครื่องพ่นละอองฝอยฯ โดยอ้างว่าสินค้าที่ตกเป็นข่าว เป็นเครื่องสำหรับทดลองเท่านั้น

logoline