svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนิกานต์"ร้องทีมสหวิชาชีพเร่งฟื้นฟูจิตใจ2นร.มุกดาหาร

12 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กพลังประชารัฐ"ขอ"ทีมสหวิชาชีพ"เร่งฟื้นฟูเยียวยาจิตใจ 2 นร.หญิงจากเหยื่อครูโฉดให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เตรียมพร้อมผลักดันมาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำซาก

(12 พฤาภาคม 2563) น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายสตรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงประเด็นการถูกล่วงละเมิดทางเพศของเด็กนักเรียนผู้หญิง ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจ.มุกดาหาร ว่า ครูที่กระทำผิดมีกฎหมายอาญาระบุโทษชัดเจน แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ อยากให้โฟกัสที่เด็ก เพราะในส่วนของการเยียวยาและฟื้นฟูความเสียหายให้กับเด็ก ทั้งทางกายและใจ เนื่องจากเด็กเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่ ก็ไม่ใช่ประเด็น เพราะเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ ยังมีประสบการณ์ชีวิตน้อย มีความสามารถป้องกันตัวเองได้น้อย ยิ่งโดยเฉพาะผู้กระทำมีฐานะเป็นครูบาอาจารย์
"สำหรับตัวเด็กทีมสหวิชาชีพ ตั้งแต่นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา นักกฎหมาย ตลอดจน พ่อแม่ ครอบครัว และผู้ใกล้ชิด ต้องอาศัยองค์ความรู้ในเชิงจิตวิทยาและกฎหมาย เข้ามาช่วยฟื้นฟูเยียวยา เพื่อให้เด็กสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขส่วนกลุ่มผู้กระทำผิดก็ควรเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายทั้งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งตามกฎหมายก็ต้องได้รับโทษหนักกว่าปกติ เพราะมีฐานะเป็นครูบาอาจารย์ของเด็กด้วย"น.ส.ธณิกานต์ กล่าว

น.ส.ธณิกานต์ กล่าวต่อว่า กรณีครูล่วงละเมิดทางเพศต่อศิษย์ พ่อล่วงละเมิดลูก หัวหน้าล่วงละเมิดลูกน้อง นับเป็นการข่มขืนบนความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่เหนือกว่า โดยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 285 ได้ระบุไว้ว่า การกระทำแก่ศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแล หรืออยู่ภายใต้อำนาจด้วยประการอื่นใด ผู้กระทำต้องระวางโทษสูงกว่าที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้นๆ 1 ใน 3
นอกจากนี้ ส่วนตัวจะผลักดันให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในโรงเรียน โดยต่อยอดจากกิจกรรมที่ได้ทำขึ้นกับโรงเรียนต่างๆ ในเขตบางซื่อ ดุสิต และกลุ่มสตรีในชุมชนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการฝึกอบรม Sex Education กิจกรรม Girls Not Objects และโครงการเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง เพื่อวางแนวทางการทำงานเชิงป้องกัน (prevention) เพื่อให้ผู้หญิงไม่ว่าจะในวัยใดของเขตบางซื่อ-ดุสิตมีความปลอดภัยในทุกด้านตามแผนงาน Women Homeland Security ที่ได้วางไว้

logoline