svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะปฎิบัติการ "เลเซอร์เรียกแขก" ปลุกเร้ามวลชน

12 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจาะลึกกันต่อในประเด็นการยิงเลเซอร์ เป็นข้อความเกี่ยวกับกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 53 ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งกลายเป็นเรื่องฮือฮาอย่างมาก โดยมองว่า เป็นการนำเอารูปแบบการประท้วงที่ฮ่องกง มาใช้ในการระดมมวลชนผ่านโซเชียลมีเดีย และเราจะพาไปเจาะลึกถึงขั้นตอนปฏิบัตการ "เลเซอร์เรียกแขก" นี้

เหตุการณ์การประท้วงที่ฮ่องกงเมื่อปีกลาย  นอกจากเราได้เห็นภาพผู้ประท้วงใช้สิ่งของ รวมถึงสิ่งเทียมอาวุธแล้วอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ มีผู้ประท้วงบางกลุ่มใช้สื่อโซเชียลในการกระจายข่าวและสื่อสารในกลุ่มมวลชนของตัวเอง และเป็นอีกช่องที่ทำให้คนทั่วโลกได้รับรู้ 

 

ล่าสุด บ้านเราก็มีการนำรูปแบบ  "การประท้วงไฮเทค" มาใช้ โดยเป็นการยิงข้อความเป็นตัวอักษรในลักษณะเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองโดยยกวันครบรอบเหตุการณ์สำคัญมาเป็นตัวเรียกร้องความสนใจจากสังคม




ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสารอาจารย์ พันธ์ศักดิ์ อาภาขจร ให้มุมมองที่น่าสนใจว่า การนำเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์มาโยงผูกกันเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับสังคม โดยมีเป้าหมาย ในการปลุกเร้าอารมณ์ความรู้สึก ให้ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลออกมารวมตัว หรือสร้างกระแสขึ้นมา โดยเฉพาะในยุคโซเชียลครองโลกการสร้างการรวมตัวบนโลกออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องยาก

"เนชั่นทีวี" ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ผู้เชียวชาญทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติบอกว่า ภาพที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ มีการนำเอาอุปกรณ์ฉายภาพขนาดใหญ่อย่าง คือ เครื่องโปรเจคเตอร์ที่สามารถฉายภาพขนาดใหญ่ซึ่งราคาอยู่ที่หลักพันบาทถึงหมื่นต้นๆ โดยใช้การติดตั้งบนรถเคลื่อนที่ฉายไปตามจุดต่างๆซึ่งจะใช้เวลาในการปฏิบัติภารกิจเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ส่วนตัวข้อความตัวอักษรอาจจะมีการติดตั้งโปรแกรมตัวอักษร หรือทำเป็นบล็อคตัวอักษร ก่อนจะยิงแสงไฟไปตามอาคาร




สำหรับ การดำเนินการตามข้อกฏหมายจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเข้าข่ายฐานความผิดใดเช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือเรื่องของความมั่นคง เพราะในประเทศไทยยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น 

logoline