svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่ยุ่งสักเรื่อง! "เทพไท"จวก"แรมโบ้"หยุดทำตัวสอพลอ

12 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ซัดเดือด"สุภรณ์ อัตถาวงศ์"แค่บริวารนายอย่ามาคิดสั่งสอน ส.ส. ในการทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรเพื่อประชาชน พร้อมติงรัฐทำโพลล์เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ควรใช้ข้อมูลดีกว่าอารมณ์

(12 พฤาภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัว กล่าวถึงกรณีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวพาดพิงถึงเรื่องความเห็นในการทำโพลล์ของนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ต้องมีความเห็นสักเรื่องจะได้ไหมนั้น ส่วนตัวขอชี้แจงว่า การแสดงความเห็นที่ผ่านมา ไม่ได้พูดทุกเรื่องตามที่นายสุภรณ์กล่าวหา และช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จะพูดเฉพาะเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนที่มีผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19เท่านั้น ไม่เคยแสดงความเห็นในประเด็นทางการเมืองเลย ดังนั้น จึงอยากจะให้นายสุภรณ์ได้เข้าใจถึงบทบาทการทำหน้าที่ของตน ในฐานะส.ส.ตัวแทนของประชาชนคนหนึ่ง
"คุณสุภรณ์ อาจจะไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของ ส.ส. ดีพอ เพราะเป็น ส.ส. สอบตก ห่างเหินจากการเป็น ส.ส. มาเป็นเวลานานแล้ว จึงขออธิบายให้นายสุภรณ์ ได้เข้าใจว่า ระหว่าง ส.ส.กับ "สอพลอ" มีความแตกต่างกันอย่างไร คนเป็น ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน เจ้านายคือประชาชน จะต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน เมื่อประชาชนมีความเดือดร้อน ก็ต้องแสดงความคิดเห็นในฐานะตัวแทนที่ดีของเขา ถ้าไม่ทำงานให้กับประชาชน การเลือกตั้งครั้งต่อไป ประชาชนก็ลงโทษไม่เลือกเข้ามาเป็น ส.ส.อย่างแน่นอน"นายเทพไท กล่าว

ไม่ยุ่งสักเรื่อง! "เทพไท"จวก"แรมโบ้"หยุดทำตัวสอพลอ


ส่วน "สอพลอ" คือ คนที่ได้รับแต่งตั้งจากผู้มีอำนาจ จึงจำเป็นทำงานเพื่อเอาใจเจ้านาย คอยเลียแข้งเลียขาพูดจาประจบประแจงให้ถูกใจเจ้านาย ทำทุกอย่างเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่ง จึงทำตัวเป็นลูกน้องผู้รับใช้นายอย่างใกล้ชิด ประเภทนายว่าขี้ข้าพลอย หรือดีครับผมเหมาะสมครับท่าน ไม่ได้มีจิตสำนึกในการรับใช้ประชาชนแต่อย่างใด ทุกอย่างที่ทำไปก็เพื่อปกป้องเจ้านายที่แต่งตั้งตัวเองเท่านั้น

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนการที่นายสุภรณ์ ออกมาบอกว่าการทำโพลล์ครั้งนี้ เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนประกอบการพิจารณายกเลิกหรือคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อนายกฯต้องการอำนาจเบ็ดเสร็จในการบริหารสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 จึงจัดตั้ง ศบค. ขึ้นมา และไม่เข้าใจทำไมการจะตัดสินใจยกเลิกหรือคงอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องมาทำโพลล์นำความเห็นของประชาชนมาประกอบการตัดสินใจ จึงอยากจะถามว่าถ้าความเห็นของผลโพลล์ขัดแย้งกับความเห็นของทีมคณะอาจารย์แพทย์ รัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลต้องเลือกทำตามคำแนะนำของอาจารย์แพทย์อย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม เมื่อเป็นเช่นนี้จะมาทำโพลล์ให้สิ้นเปลืองงบประมาณและเสียเวลาทำไม รัฐบาลควรจะแยกแยะ เรียงลำดับความสำคัญให้ได้ว่า เรื่องใดบ้างที่ควรรับฟังความเห็นของประชาชนโดยตรง หรือทางอ้อม ที่ผ่านมามี ส.ส.หลายคนออกมาแสดงความเห็นที่ดี มีข้อเสนอและให้คำแนะนำต่อรัฐบาลมากมาย แต่รัฐบาลไม่ได้รับฟังความเห็นและนำไปปฎิบัติเลย ต้องถามตรงๆว่าการทำโพลล์เรื่องนี้ มีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ การปฎิเสธความเห็นของ ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน แต่อยากฟังความเห็นประชาชนด้วยการทำโพลล์ เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เป็นตรรกะวิบัติ เพราะในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ส.ส.ก็คือตัวแทนของประชาชนที่แท้จริง

ไม่ยุ่งสักเรื่อง! "เทพไท"จวก"แรมโบ้"หยุดทำตัวสอพลอ

"ไม่ทราบว่าคุณสุภรณ์เข้าใจหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มากน้อยแค่ไหน ขอให้รัฐบาลใจกว้างเปิดรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรี คือบุคคลสาธารณะ สามารถยอมรับการตรวจสอบ และรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่นายสุภรณ์เป็นแค่บริวาร ไม่ควรออกมาทำหน้าที่จนเกินความพอดี อยากให้นายกรัฐมนตรีได้ตักเตือน อบรมดูแลคนรอบข้าง ที่ออกมาระรานผู้ที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาลแบบรายวัน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศทางเมืองของประเทศ" นายเทพไท กล่าวและว่า การที่บอกให้ตนหยุดพูดสักเรื่องจะได้ไหม ก็อยากจะตอบกลับไปยังนายสุภรณ์ว่า "คุณจะด่าใครแขวะใครก็ได้ อาจจะไม่มีใครตอบโต้คุณ คุณอาจจะย่ามใจ แต่คุณอย่าแขวะผมซักคนได้ไหม เมื่อคุณเว้นไม่ได้ ผมขอตอบโต้คุณไปตามข้อเท็จจริง เพราะคนอย่างผมจะไม่ยอมให้ใครมาแขวะได้เพียงฝ่ายเดียว"

logoline