svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯ ทรุด สั่งขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 3 เท่าตัว งดจ่ายเงินค่าครองชีพเบี้ยเลี้ยงรายเดือนให้พลเมือง

12 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 สื่อต่างประเทศรายงานข่าวจากประเทศซาอุดิอาระเบีย กรณีทางด้าน ซาอุดีอาระเบียจะงดจ่ายเงินค่าครองชีพ หรือเบี้ยเลี้ยงรายเดือนให้พลเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 และจะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 15 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นอกจากนั้นแล้วรัฐบาลได้ยกเลิกและระงับการใช้จ่ายด้านการดำเนินงานและด้านทุนของหน่วยงานบางแห่ง ลดการจัดสรรงบประมาณให้แก่โครงการวิสัยทัศน์ 2030 และโครงการขนาดยักษ์หลายโครงการรวม 26,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 855,000ล้านบาท

ขณะที่ทางด้านนายโมฮัมเหม็ด อัลจาดาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของซาอุดิอาระเบีย แถลงถึง มาตรการรัดเข็มขัด เพื่อรักษาเสถียรภาพการเงินและเศรษฐกิจประเทศในระยะกลางถึงระยะยาว และเพื่อเอาชนะวิกฤติโควิด-19 แม้มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากแต่เพื่อให้เกิดความเสียหายให้น้อยที่สุด จึงจำเป็นต้องดำเนินการดังกล่าว

ซาอุฯ ทรุด สั่งขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 3 เท่าตัว งดจ่ายเงินค่าครองชีพเบี้ยเลี้ยงรายเดือนให้พลเมือง


ซาอุดิอาระเบีย กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากรายได้จากน้ำมัน และ ผลประกอบการอื่นที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่ รายจ่ายเพิ่มขึ้นเพราะภาคสาธารณสุขเกิดความตึงตัวอย่างกระทันหันและผลจากการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยุงเศรษฐกิจ ความท้าทายเหล่านี้ทำให้รายได้ของรัฐลดลง ฐานะการเงินของประเทศกำลังเกิดปัญหา หากไม่รีบเร่งการแก้ปัญหาดังกล่าว จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในระยะยาวกับประเทศ
ปัจจุบันนี้ รายจ่ายที่มากกว่ารายได้ทำให้ซาอุดีอาระเบียขาดดุลงบประมาณไตรมาสแรกมากถึง 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 289,000 ล้านบาท
ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลางเดือนมีนาคมลดลงเร็วที่สุดในรอบ 20 ปีลงแตะระดับต่ำสุดนับจากปี 2554 ขณะที่รายได้จากน้ำมันในไตรมาสแรกปีนี้ลดลงร้อยละ 24 จากไตรมาสแรกปีก่อนเหลือ 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท ส่งผลให้รายได้ของรัฐทั้งหมดลดลงร้อยละ 22

ซาอุฯ ทรุด สั่งขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 3 เท่าตัว งดจ่ายเงินค่าครองชีพเบี้ยเลี้ยงรายเดือนให้พลเมือง

สำหรับซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอันดับ 1 ของโลก และมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่โตที่สุดในตะวันออกกลาง ซึ่งก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ โดยทางการซาอุดิอาระเบียได้มีการ ได้สั่งปิดโรงภาพยนตร์และร้านอาหาร ระงับเที่ยวบิน และยังงดการประกอบพิธีอุมเราะห์ที่นครเมกกะ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19
สำหรับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของซาอุดิอาระเบีย ปัจจุบันนี้ มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 41,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 250 คน

logoline