svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"น้องหมาขี้ร้อน" ชอบเข้าไปนอนในตู้เย็น

12 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงอากาศร้อนแต่ละคนก็หาวิธีคลายร้อนต่างกันออกไป บางคนอาจจะชอบดื่มน้ำเย็นๆ หรือนั่งแช่อยู่ในห้องแอร์ ซึ่งอากาศร้อนไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กับคนเท่านั้น สัตว์เองก็ต้องหาวิธีคลายร้อนเช่นกัน ที่บ้านหลังหนึ่งผู้เลี้ยงต้องเปิดตู้เย็นเพื่อให้น้องหมาเข้าไปนอนแช่คลายร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 145 / 4 หมู่ 7 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยนางสาวพรพิมล มาตขาว อายุ 27 ปี บอกว่าด้วยสภาพอากาศช่วงนี้ที่ค่อนข้างร้อน ทำให้ต้องพยายามหาวิธีคลายร้อนให้แก่สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่เธอรักและเลี้ยงไว้ถึง 4 ตัวซึ่งปกติตนก็จะคอยเปิดพัดลมเพื่อคลายความร้อนให้ แต่จะมีเจ้า "ฟีฟ่า" เพศผู้ที่จะแสนรู้กว่าตัวอื่น มักจะค้นหาที่เย็น ๆ มากกว่าที่จะนอนหน้าพัดลม เริ่มที่เจ้าของได้เปิดตู้เย็นเพื่อหาของกิน เจ้าฟีฟ่าที่ยืนอยู่ใกล้ ๆ รู้สึกชอบใจและกระโดดเข้าไปนอนทันที บางวันนอนอยู่ในนั้นนานนับชั่วโมงจนติดเป็นนิสัย ซึ่งเจ้าของก็จะต้องจัดที่ว่างในตู้เย็นไว้ให้นอนทุกวัน เวลาอยากจะเข้าตู้เย็นก็จะมีปฏิกิริยาไปยืนและนั่งอยู่หน้าตู้เย็น สะบัดหน้าส่ายไปมาเพื่อจะเข้าตู้เย็นคล้ายจะสั่งให้เปิด เมื่ออยากจะออกมาก็จะส่งเสียงร้องเห่าเบา ๆ ออกมาให้ได้ยินเพื่อให้เปิดประตูเย็น "เคยเปิดแอร์ให้ไม่ชอบเพราะความเย็นไม่ค่อยถึงใจ เขาจะรู้สึกหงุดหงิด จึงชอบเข้าไปอยู่ในตู้เย็นมากกว่า" เธอกล่าว

"น้องหมาขี้ร้อน" ชอบเข้าไปนอนในตู้เย็น




"น้องหมาขี้ร้อน" ชอบเข้าไปนอนในตู้เย็น




"น้องหมาขี้ร้อน" ชอบเข้าไปนอนในตู้เย็น


ด้านนายสัตวแพทย์รัฐวัฒน์ คลองจันทร์ ได้ให้ความเห็นส่วนตัวว่า "น่าจะเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนเป็นหมาขนยาว และช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อน สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขาพยายามหาทางอะไรก็ได้ที่ระบายความร้อนออกจากตัวเขาให้ได้ เพราะเนื่องจากสุนัขจะระบายความร้อนออกได้แค่ ทางปาก จมูก และอุ้งเท้า จะไม่มีต่อมเหงื่อเหมือนคน เวลาที่ร้อนจัด ๆ และเจอที่เย็นก็เลยเข้าไปนั่ง นอน หมอเลยมองว่าพฤติกรรมนี้เหมือนเวลาที่คนทำอะไรซ้ำติดต่อกันประมาณ 21 วัน จนคุ้นชิน อย่างหมาตัวนี้เจ้าของจะชอบเปิดตู้เย็น พอเข้าไปอยู่ก็รู้สึกดี และเป็นที่เย็นสามารถระบายความร้อนได้ดี ก็เลยชอบ เพราะทำให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้น
ส่วนกรณีอยู่ในตู้เย็นได้นานหรือไม่นั้น เวลาปิดตู้เย็นจะไม่มีออกซิเจน เวลาอยู่นาน ๆ อาจจะทำให้สุนัขเสียชีวิตได้ เพราะไม่มีอากาศหายใจ แต่ตัวเครื่องทำความเย็นทำให้เขาระบายความร้อนได้ดีช่วยได้เยอะ เพราะอากาศช่วงนี้ร้อน ช่วงประมาณเดือนนี้อากาศร้อนมาก ก็เลยทำให้เกิดสาเหตุหมาเป็นฮีสโตรกได้ง่ายเหมือนคนเพราะระบายความร้อนไม่ทัน สรุปว่าหมาอยู่ในตู้เย็นได้ แต่แนะนำไม่ให้อยู่ในตู้เย็นนานเกินไป เพราะอาจจะไม่มีอากาศหายใจ ไม่เกินชั่วโมงน่าจะดี บางตัวโชคดีที่อยู่ได้นานเพราะอาจจะมีการเปิด และปิดตู้เย็นบ่อย ทำให้อากาศเข้าไปข้างในได้"

"น้องหมาขี้ร้อน" ชอบเข้าไปนอนในตู้เย็น




"น้องหมาขี้ร้อน" ชอบเข้าไปนอนในตู้เย็น




"น้องหมาขี้ร้อน" ชอบเข้าไปนอนในตู้เย็น


logoline